banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 - Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 24 Tháng 08 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Tưởng Nim Ðông Tiến

Lý Thái Hùng

 

2- Thi S Vit Nam

- Làm Thế Nào Bo V Lãnh Th Vit Nam Trước Mng Bành Trướng Ca Trung Quc?

Mc Lâm, RFA

 

3- Thi S Hoa K

- TT. Bush phát biu ti Ði hi Cu Chiến Binh V Vic Rút Quân Khi Iraq: "Cái giá quá đắt cho vic rút khi Vit Nam"

Lê Minh Úc

 

4- Tin Tc Quc Ni

- V v bt gi nhà báo tranh đấu Nguyn Khc Toàn ti Hà Ni vào chiu ngày 22/8/2007 khi đi giúp phát quà cho đồng bào dân oan ti va hè trước tr s toà án ti cao

 

5- Sinh Hot Cng Ðng

- Các nơi chào mng Ði-Hi Ngh-Hi Toàn Quc Người Vit ti Hoa K

Tâm Vit

 

6- Ðc Báo Ngoi Quc

- H Cm Ðào, Mun Không Yêu Nước Cũng Khó

Dương Li Lê

 

7- Tp Chí Á Châu

- Dân Hàn Quc Không Mun Vin Tr Quá Nhiu Cho Chính Quyn Bình Nhưỡng

Minh Dũng

 

8- Tin Tc Di Trú

- Cp Nht Các Chương Trình T Nn Ti Tng Lãnh S Hoa K Sài Gòn

 

9- Truyn Hay Ngoi Quc

- L Di

Gary Kirst - Hi Ng phóng tác

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- Tưởng Nim Ðông Tiến

 

Lý Thái Hùng

 (VNN)

 

Ðông Tiến là con đường tiến v phía Ðông, hướng v phía Mt Tri ca đất nước Vit Nam thân yêu t hi ngoi. Ðông Tiến là con đường kháng chiến Vit Nam đã phi băng qua lãnh th Lào và Kampuchia t đất Thái, trong giai đon đất nước hoàn toàn b bao ph bi bc màn st ca độc tài chuyên chế, để xâm nhp vào Vit Nam, vn động toàn dân vùng lên đấu tranh gii phóng đất nước khi gông cùm toàn tr ca đảng Cng sn Vit Nam; đon đường lch s dài sut gn 10 năm - t cui năm 1981 đến gia năm 1990.

Con đường Ðông Tiến được chính thc 'khai sinh' vào h tun tháng 11 năm 1981 khi Tướng Hoàng Cơ Minh, Ch Tch Mt Trn Quc Gia Thng Nht Gii Phóng Viêt Nam (gi tt là Mt Trn), cùng vi khong 14 chiến hu ca ông, t Bangkok, tiến v vùng biên gii Thái Lào, để thiết lp khu chiến trong lãnh th Lào, cách làng Nong Noi, tnh U Bon, Thái khong 10 cây s v hướng Ðông. Sau khi thiết lp xong căn c và hun luyn thêm nhân s, Tướng Hoàng Cơ Minh đã thc hin các toán công tác vi nhim v m nhng con đường xâm nhp vào Vit Nam băng qua lãnh th Lào và Kampuchia. Mt Trn gi đây là giai đon Ðu Tranh Ðông Tiến vi hai mc tiêu: 1/Khai m con đường liên lc trong ngoài đã b tc nghn t sau năm 1975; 2/Bt tay vi các lc lượng kháng c ti ni địa. Kháng Chiến Quân Phùng Tn Hip là người đã có công rt ln trong vic thc hin các toán giao liên, m nhng con đường xâm nhp Vit Nam trong bi cnh phôi thai ca Kháng chiến Vit Nam.

Mùa Thu năm 1983, toán giao liên do Chiến hu Phùng Tn Hip ph trách đã thành công trong vic đưa mt đoàn xâm nhp vào ti vùng cao nguyên trung phn Vit Nam và to mt cái bt tay lch s vi mt s lc lượng kháng c đã chiến đấu âm thm sut nhiu năm ti đây. Sau khi gii thích v đường li và ch trương ca Mt Trn cho nhng anh ch em hot động trong các lc lượng kháng c, mi người đã xin gii th t chc ca mình, sáp nhp và tham gia Mt Trn. Vì vy mà trong chuyến tr ra li căn c, chiến hu Phùng Tn Hip đã dn mt đoàn người đông hơn nhiu ln. Kháng Chiến Quân Phùng Tn Hip đã nm xung trên con đường Ðông Tiến trong mt chuyến công tác vào cui tháng 10 năm 1983 và tên tui ca anh đã gn lin vi con đường lch s này, khi anh được Mt Trn vinh danh là Anh Hùng Ðông Tiến vào cui năm 1983.

N lc khai m con đường giao liên để xâm nhp Vit Nam đã chính thc hoàn tt vào cui tháng 12 năm 1983, khi Mt Trn t chc bui l kết thúc giai đon đấu tranh Ðông Tiến, vi s ra đời ca đài phát Thanh Vit Nam Kháng Chiến. Ðài Vit Nam Kháng Chiến chính thc phát thanh vào lúc 5 gi sáng ngày 27 tháng 12 năm 1983 sau ba năm nghiên cu và th nghim. Ðài Vit Nam Kháng Chiến đã góp phn rt ln trong vic duy trì con đường Ðông Tiến qua các tín hiu được Mt Trn gi cho nhng đoàn xâm nhp.

Sau giai đon khai m t năm 1981 đến năm 1983, con đường Ðông Tiến đã bt đầu rn rp vi nhiu bước chân di hành ca các đoàn công tác, lúc thì tiếp vn, lúc thì đưa người xâm nhp, lúc thì đón người t trong nước ra các căn c hc tp, lúc thì đưa nhng cán b y ban kháng qun xâm nhp hot động ni thành.... T năm 1984 cho đến năm 1990, Mt Trn đã đưa hàng chc đoàn công tác vi hàng trăm người tham d trong các đợt xâm nhp. Có nhng chuyến xâm nhp đông đến trên 300 người tham gia; nhưng cũng có chuyến xâm nhp ch có khong mươi người. Ða s mi đoàn xâm nhp có t 50 đến 110 người. Ðon đường di hành thường là t vùng biên gii Thái Lào, băng qua Lào ri sau đó băng qua đất Kampuchia, tiến vào ngã Ba Tam Biên (Lào - Kampuchia - Vit Nam) để vào khu an toàn ca Mt Trn vào lúc đó là vùng cao nguyên trung phn.

Trong các đợt xâm nhp, tuy có đụng độ vi lc lượng b đội Lào Cng và Vit cng; nhưng anh ch em Kháng Chiến Quân ch chiến đấu khi rơi vào tình thế nguy kch, còn đa s là tránh các cuc đụng độ vì mc tiêu ca Mt Trn không phi là tiến hành các cuc đấu tranh quân s vi b máy quân s ca Hà Ni, mà là vn động và t chc hóa người dân, đứng lên chng li chế độ độc tài cng sn bng chính sc mnh qun chúng. Mt Trn gi đây là đường li đấu tranh vn dng.

Trên đon đường xâm nhp, ngoài nhng hy sinh trong các cuc giao tranh vi lc lượng Vit cng, nhiu anh ch em Kháng Chiến Quân đã b mình vì nhng nghit ngã ca núi rng; nhưng đã không làm chùn bước chân ca nhng con người Vit Nam qu cm vi lòng yêu nước nng nàn. Chính nh con đường Ðông Tiến này mà Mt Trn đã đưa được rt nhiu người con yêu ca T Quc quay tr v hot động ngay trên quê hương, và gi vng ngn c đấu tranh ngay ti quc ni cho đến ngày hôm nay, dù phi tri qua rt nhiu sóng gió.

Cng sn Vit Nam đã c tình bóp méo nhng s tht liên quan đến con đường Ðông Tiến khi chúng ch nêu lên khía cnh tht bi qua ba chuyến xâm nhp vào năm 1985 ca chiến hu Dương Văn Tư, năm 1987 ca chiến hu Nguyn Trng Hùng, có Tướng Hoàng Cơ Minh đi cùng và năm 1989 ca chiến hu Ðào Bá Kế. Như trên đã trình bày, con đường Ðông Tiến đã không ch din ra ba đợt xâm nhp như Cng sn Vit Nam v vi thêu dt. Thm chí có mt vài người Vit Nam li dùng chính nhng điu Vit cng xuyên tc v s tan rã ca Mt Trn sau ba đợt xâm nhp, để tn công vào Mt Trn. Tt c nhng loan truyn ca Vit cng v Mt Trn, v con đường Ðông Tiến đều là nhng ráp ni gia nhng d kin gi vi mt vài d kin tht, để lung lc nhng người không nm vng ni v vn đề. Ngay c chuyến xâm nhp năm 1987 ca Tướng Hoàng Cơ Minh, Cng sn Vit Nam cũng đã dàn dng ra nhng d kin không tht, k c vic đưa ra mt s d kin sai lc v hướng xâm nhp, sinh hot ca Kháng Chiến Quân trong lúc di chuyn và tinh thn chiến đấu ca Kháng chiến quân. Nhng sai lc này li được mt cu Kháng chiến quân - sau khi b Vit Cng cm tù và th ra - góp nht viết trong mt tp Hi Ký để tiếp tc loan truyn nhng hình nh không đúng, không tht v nhng hy sinh hào hùng ca đồng đội.

Tt c đều tr v vi cát bi, nhưng lch s ca mt cuc đấu tranh vn còn sng mãi vi giòng tiến hóa ca dân tc. Tướng Hoàng Cơ Minh và hàng trăm Kháng Chiến Quân đã khai m con đường Ðông Tiến, con đường đánh du s qut khi hào hùng ca dân tc Vit Nam gia tang thương và đổ v ca biến c 30-4-1975, và sau hơn 5 năm đất nước b nhum đỏ bi đảng Cng sn Vit Nam. Con đường Ðông Tiến đã tr thành mt giai thoi đấu tranh ca lch s cn đại; nhưng chính nh lòng yêu nước nng nàn và s can đảm ca hàng trăm Kháng chiến Quân mà nim tin đã được khôi phc, đã giúp gi vng trn thế chng độc tài Cng sn trong lúc mà tâm trng chung là buông xuôi và tháo chy ca thp niên 80. Nh v Ðông Tiến và nh đến bi cnh tan nát ca đất nước vào lúc đó mi thy rõ s can đảm ca nhng con người kiên cường, dám vt b đời sng m êm nơi x người, t giã v con, gia đình để xông vào chn him nguy, xây dng li thế trn đấu tranh bng hai bàn tay trng. Tưởng nim Ðông Tiến chính là xin dương tinh thn đấu tranh hào hùng ca nhng tm gương dũng lit đã V Quc Vong Thân.

 

Lý Thái Hùng

August 24 2007

 

=END=

 

2- Thi S Vit Nam

 

- Làm Thế Nào Bo V Lãnh Th Vit Nam Trước Mng Bành Trướng Ca Trung Quc?

 

Mc Lâm, RFA

 

T nhiu năm nay, tranh chp gia Trung Quc và các nước ti khu vc qun đảo Trường Sa lúc nhiu lúc ít, lúc gay gt lúc hòa hoãn nhưng chưa bao gi yên lng hoàn toàn. Lý do chánh khiến Trung Quc luôn có nhng động thái đi quá gii hn có l phát xut t tư tưởng nước ln và bt chp dư lun thế gii.

Mi đây nhà cm quyn cng sn Trung Quc li ngang nhiên d tính t chc mt cuc du lch trên hai qun đảo Trường Sa và Hoàng Sa, tuy hai qun đảo này chưa bao gi được quc tế công nhn là ch quyn thuc v Trung Quc c.

 

Hà Ni chu nhiu áp lc t Bc Kinh

Hơn 2 tun sau khi báo chí Trung Quc loan tin v d án khai thác du lch ti khu vc Trường Sa, Hà Ni mi lên tiếng phn đối, cho rng vic t chc tour du lch trên qun đảo đang có tranh chp là s vic hết sc nghiêm trng xâm ln ch quyn ca Vit Nam.

Ðây không phi là ln đầu tiên Trung Quc có nhng hành động công khai ln áp Vit Nam. Trung Quc đã tng áp lc hãng du khí BP phi b cuc khoan tìm du ngoài khơi qun đảo Trường Sa vào tháng Tư va qua.

Trong v này, ông Lê Dũng, phát ngôn viên ca B Ngoi Giao CSVN cho rng Vit Nam có đầy đủ bng chng lch s và cơ s pháp lý để khng định ch quyn không th tranh cãi ca mình đối vi hai qun đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Và ông nhn mnh rng d án hp tác gia Tp đoàn Du khí Quc gia Vit Nam và Công ty Du khí BP ca Anh được thc hin t năm 2000 nm trong vùng đặc quyn kinh tế và thm lc địa ca Vit Nam, hoàn toàn thuc ch quyn ca Vit Nam.

Thế nhưng, cui cùng do áp lc t gii lãnh đạo Trung Quc, cà Vit Nam và BP đã phi b cuc và v vic đã rơi vào im lng. S vic không ngng li đó khi Trung Quc sã súng vào ngư dân Vit Nam đang đánh cá ngoài khơi bin đông và như thường l, v vic cũng không h được gii quyết.

 

Nhn định ca gii phân tích

Ông Trn Bình Nam, mt bình lun gia vi nhiu bài phân tích v vn đề Trung Quc cho biết ý kiến ca ông v v này như sau:

"Tôi nhn thy rõ ràng đây là mt thái độ khiêu khích ca Trung Quc đối vi Vit Nam và s dĩ h làm ti như vy cũng vì by lâu nay Vit Nam đã t thái độ quá nhún nhường đối vi Trung Quc.

Thí d như mình đi xa mt chút vào năm 2005, khi mà Trung Quc bn chết 9 người dân ti Thanh Hóa và mi đây 2 người khác cũng b bn chết trong vùng qun đảo Trường Sa, thì Vit Nam cũng không có mt phn ng gì mnh m, mà thông thường nhng v như vy xy ra trên thế gii thì nhng nước b thit hi thường s có nhng tiếng nói mnh mđôi khi h đòi đưa vn đề ra Liên Hip Quc để tho lun.

Trước nhng thái độ quá nhún nhường ca Hà Ni như vy thì tôi nghĩ rng Bc Kinh h ln được bước nào thì h c ln thôi. Trong v t chc du lch Trường Sa và Hoàng Sa ca Trung Quc tôi nghĩ rng Hoàng Sa thì mình có th tm để mt bên vì Hoàng Sa đã b Trung Quc chiếm my chc năm ri, nhưng Trường Sa là vùng còn nhiu tranh chp mà h t chc nhng cuc du lch như vy là h mun chng t vi thế gii đó là qun đảo ca h.

Tôi nghĩ rng đây là nhng điu đáng cho lãnh đạo Vit Nam và người Vit Nam rt đáng quan tâm v nhng điu này vì đây là vn đề có liên quan đến s an toàn ca x s."

Giáo sư Carl Thayer, mt chuyên gia v Vit Nam hin c vn cho B Quc Phòng Úc trong mt ln tr li đài Á Châu T Do đã có nhn xét:

"Trong vn đề vnh Bc B, Vit Nam và Trung Quc nên bch hóa nhng tranh chp và đặt lên bàn thương thuyết nhng hành động và thái độ hiu biết, và đây cũng là thi đim để làm du bt nhng căng thng gia hai nước thay vì dùng nhng vũ lc để đối chi."

Tr li vi ông Trn Bình Nam, tr li câu hi rng trong thế đứng hin nay, chính quyn Vit Nam phi làm gì để gii quyết vn đề mt cách hiu qu va không để xy ra chiến tranh va không b mt đất, ông Nam cho biết:

"Tôi thy v vn đề này đương nhiên đứng trước sc mnh ca Trung Quc và cái thế tế nh gia hai nước thì Vit Nam không th có thái độ nào mnh m hơn được. Tuy nhiên nếu đảng Cng Sn Vit Nam có tinh thn trách nhim hơn mà nhìn li lch s ca Vit Nam trong cuc ngăn chn xâm lăng t Trung Quc thì thy rng bt c triu đại nào mà có s ym tr ca qun chúng, ca toàn dân thì chính quyn đó có đủ sc mnh để chng xâm lăng.

Thành ra tôi nghĩ trước s đe da ca Trung Quc như vy thì người cm quyn Vit Nam hin ti cn phi có kế hoch huy động s ym tr ca toàn dân ch không phi cái gì cũng da vào s quyết định ca lãnh đạo mà thôi mà coi thường ý kiến ca qun chúng."

 

Làm thế nào để bo v lãnh th?

Trước thc mc hin nay, Vit Nam đang là nước tiến dn đến vai trò ca mt nước mnh trong khi ASEAN vy thì liu tiếng nói ca ASEAN có th gây chút áp lc nào đối vi Trung Quc hay không. Ông Trn Bình Nam chia s:

"Tôi nghĩ Vit Nam cũng có th kêu gi các nước trong khi ASEAN Hip Hi Ðông Nam Á, đặc bit là nhng nước có liên h đến vic đòi quyn li trong qun đảo Trường Sa cùng lên tiếng đểđòi hi Trung Quc phi có mt thái độ dè dt hơn. Tuy nhiên mình cũng thy rng tuy trong quá kh cũng đã có làm ch không phi là không, nhưng khi đưa vn đề này ra thì Trung Quc lúc nào cũng t mt thái độ rt là mun gii quyết nhưng khi ri khi bàn hi ngh thì đâu vn vào đấy.

Khi nào ln được thì h vn ln vì h có sc mnh quân s, và hơn na cái phn ln chiếm này tôi nghĩ cũng nm trong chiến lược dài hn ca h là phóng cái sc mnh ca mình v phía nam ca Trung Quc."

Dư lun cho rng nhng cuc biu tình trong nước trước Tòa đại s Trung Quc Hà Ni đòi hi nước này phi tôn trng ch quyn ca Vit Nam là điu khó thc hin, nếu không mun nói là không th thc hin, vì nhng tế nh trong quan h song phương và nhng vn đề mà nhà nước Vit Nam cho là nhy cm.

Tuy nhiên điu này không ngăn cn được người Vit Nam Hi ngoi t chc nhng cuc biu tình chng đối Trung Quc ti nhng nước có người Vit định cư.

Liu cng đồng đầy sc mnh tinh thn này có chia sđối vi vn nn mà chính ph Hà Ni đang phi đối phó? Chúng tôi ghi nhn ý kiến ca ông Hunh Lương Thin, mt nhà báo ti San Fansisco như sau:

"Vn đề biu tình trước tòa lãnh s Trung Cng thì cng đồng đã làm nhiu ln ch không phi mt ln, nhưng giao trách nhim bo v s an toàn lãnh th cho mt cng cng nh hi ngoi là không công bng."

Nhng quan đim ca hai ông Trn Bình Nam và ông Hunh Lương Thin cũng được chia s bi nhiu người Vit khác đang sinh sng ti hi ngoi cho thy s quan tâm ca mi người trên cùng mt vn nn mà chính ph Vit Nam đang đối phó.

Câu hi đang được đặt ra là liu nhng li phn đối mà Vit Nam đã đưa ra có ngăn cn được quyết định ca Trung Quc hay không, và nếu không, thì bước đi kế tiếp ca Hà Ni đối vi Bc Kinh trong vn đề này s như thế nào?

Mc Lâm, RFA

Washington 21.8.2007

 

=END=

 

3- Thi S Hoa K

 

- TT. Bush phát biu ti Ði hi Cu Chiến Binh V Vic Rút Quân Khi Iraq: "Cái giá quá đắt cho vic rút khi Vit Nam"

 

Lê Minh Úc

 

Hôm Th Tư 22/8/2007, trong bài din văn trước mt c ta đông đảo ca Ði Hi Cu Chiến Binh Chiến Ðu Hi Ngoi (Veterans of Foreign Wars - VFW) t chc ti thành ph Kansas, tiu bang Missouri, Tng thng Bush đã ly thí d ca vic Hoa K rút khi cuc chiến Vit Nam cách đây hơn 3 thp niên để so sánh vi cuc chiến Iraq.

Trong bài din văn này, vi cương v là mt Tng thng ca thi chiến, ông Bush đã nói rng vic Hoa K rút ra khi Iraq s là mt sai lm, khi ông đưa ra các dn chng chung quanh vic người M ri b Vit Nam trước khi đất nước này rơi vào tay cng sn, đã dn đến mt chui kh đau cho các dân tc Ðông Dương. Ông Bush cho rng vic Hoa K b Ðông Dương đã đưa đến tình trng ti t cho người dân Vit Nam và Campuchia.

Trong bài din văn, phn đề cp đến cuc chiến Vit Nam, Tng thng Bush đã phát biu như sau:

"Cui cùng là Vit Nam. Ðây là mt đề tài không đơn gin và gây đau đớn cho nhiu người M. Cái thm trng Vit Nam quá to ln để có th thu gn li trong mt bài din văn. Do đó tôi ch cho mình cái gii hn ca mt vn đề có tính đặc bit đáng chú ý trong ngày hôm nay. Bao lâu nay, người ta c lp lun rng cái rc ri thc s chính là s hin din ca người M, và nếu chúng ta rút quân ra thì s chết chóc s chm dt.

Lp lun cho rng s hin din ca Hoa K ti Ðông Dương rt nguy him có mt ngun gc khá lâu dài. Vào năm 1955, mt thi gian dài trước khi Hoa K bước chân vào cuc chiến thì Graham Greene đã viết mt cun tiu thuyết gi là "Người M thm lng". Cun sách đó đã ly khung cnh ti Sài Gòn, và nhân vt chính trong cun sách đó là mt đip viên tr tui ca chính ph M có tên là Alden Pyle. Anh ta là đin hình ca mc đích và lòng yêu nước ca người M - và s ngây thơ nguy him. Mt nhân vt khác trong cun sách đã din t Alden như thế này: "Tôi chưa bao gi biết ai có nhng lý do khá hơn cho tt c nhng rc ri mà anh ta gây ra."

Sau khi Hoa K bước chân vào cuc chiến Vit Nam, thì lp lun ca Graham Greene bt đầu bén r. Ðúng ra thì s thc là nhiu người đã cãi rng nếu chúng ta rút (ra khi Vit Nam) thì s không có hu qu gì (tai hi) cho người dân Vit Nam.

Năm 1972, mt v thượng ngh sĩ phn chiến đã nói như thế này: "Tri đất ơi, đối vi các b lc du mc hay nhng người nông dân ít hc làm ch đủ ăn ti Vit Nam, Cambodia hay Lào thì có gì khác bit đâu, nếu h có mt nhà độc tài quân phit, mt ông hoàng, hay mt đảng u viên cng sn ngi (cai tr h) ti mt th đô xa xôi mà h chưa bao gi nghe hay biết ti!".

Mt bnh bút ca t Nu Ước Thi báo đã viết vi mt lun điu ging như vy vào năm 1975, khi Cambodia và Vit Nam rơi vào tay cng sn: "Tht là khó mà tưởng tượng, đời sng ca h s như thế nào nếu không mun nói là tt đẹp hơn khi mà người M đã ra đi". Và cái tít ca bài báo đó, đề cp đến Phnom Penh, đã tóm tt cái lp lun: "Ðông Dương không có người M: Hu hết có mt cuc sng tt hơn".

Thế gii ri cũng đã nhn ra cái giá quá đắt ca nhng cm nhn sai lm này như thế nào. Ti Cambodia, bn Khmer đỏ bt đầu mt chế độ dit chng vi hàng trăm ngàn người Cambodia b chết vì đói khát, tra tn và hành quyết. Ti Vit Nam, nhng đồng minh ca Hoa K và quân cán chính ca chính ph min Nam, các nhà trí thc, doanh nhân đã b đưa vào các tri tù, nơi mà hàng chc ngàn người đã b mng. Hàng trăm ngàn người khác phi trn thoát Vit Nam bng nhng chiếc thuyn rách nát, và nhiu người đã phi chn Bin Ðông làm m chôn.

Ba thp niên sau, có mt cuc bàn tho đúng đắn v vic chúng ta đã bước chân vào cuc chiến Vit Nam như thế nào, và chúng ta đã ra đi như thế nào. Tôi không có thc mc gì trong tâm tư ca mình là nhng cu chiến binh ca cuc chiến Vit Nam xng đáng được hưởng s tôn vinh cao c ca đất nước Hoa K. Cho dù là quý v đang đứng v trí nào trong cuc bàn tho đó, mt bài hc không th nào lm ln t (cuc chiến) Vit Nam là cái giá ca vic Hoa K b Vit Nam đã phi tr bng hàng triu người dân vô ti, mà nhng ni thng kh ca h đã đưa thêm vào t đin ca chúng ta nhng t ng mi như "thuyn nhân", "tri ci to", và "nhng cánh đồng chết".

Còn thêm mt cái giá khác mà chúng ta phi tr cho vic b Vit Nam, và chúng ta có th nghe trong li nói ca k thù mà chúng ta đang trc din trong cuc chiến đấu hôm nay - nhng k đã đến vùng đất ca chúng ta và giết hàng ngàn công dân Hoa K vào ngày 11/9/2001. Trong mt cuc phng vn vi mt t báo ca Pakistan sau v tn công 11 tháng 9, Osama Bin Laden đã tuyên b rng: "người dân Hoa K đã đứng lên chng chính ph ca h v cuc chiến Vit Nam. Và h phi làm ging như vy ngày hôm nay".

Người đứng hàng th hai sau hn ta, Zawahiri, cũng dùng đến cái lý do Vit Nam. Trong mt lá thư gi cho người đứng đầu vic điu khin (t chc khng b) al Qaeda ti Iraq, Zawahiri đã nhn mnh "hu qu ca s xp đổ quyn lc Hoa K ti Vit Nam và chúng đã chy và b đồng đội như thế nào".

Zawahiri, sau đó đã quay li cái lun điu này, tuyên b rng người M "nên hiu rõ hơn người khác là không có hy vng để chiến thng đâu. Bóng ma Vit Nam đang che lp tt c mi li thoát". đây nơi quê nhà, vài người có th cãi rng vic chúng ta rút lui khi Vit Nam không làm mt mát gì cho uy tín ca Hoa K - nhưng bn khng b thì nhìn theo mt cách khác."

Tng thng Bush cũng nhc li vic tham chiến ca M vùng Ðông Á đã đem li thnh vượng, t do dân ch cho Nam Hàn và Nht Bn:

"Chúng ta đã giúp người Nht vc dy t tht bi, ri đi đến dân ch, và chúng ta cũng đang làm như thế đối vi Afghanistan và Iraq. Chúng ta cũng can thip quân s không để cho chế độ độc tài toàn tr Bc Hàn thôn tính Nam Hàn, để ri nước này tr thành con rng Á Châu, và là mô hình kiu mu cho nhiu nước đang phát trin trên th gii, k c Trung Ðông".

Ðây được xem là mt hành động chưa h xy ra đối vi mt v lãnh đạo ti cao ca Hoa K trong sut my thp niên va qua.

đây cũng là ln th ba trong năm nay, trong mt bài din văn đọc trước mt c to đông đảo, ông Bush đã đề cp đến Vit Nam và s tàn ác ca cng sn. Ln th nht ngày 05/6/07 ti th đô Prague ca Tip Khc trong Hi ngh Prague v Dân ch Toàn cu, và ln th hai ti L khánh thành Tượng đài các Nn nhân cng sn ti Hoa Thnh Ðn ngày 12/6/07.

Người ta còn nh là gn đây nht vào tháng 6 năm nay, TT. Bush đã tiếp 4 v lãnh đạo các t chc tranh đấu cho nhân quyn Vit Nam ca người M gc Vit, ch my ngày trước khi ch tch Nguyn Minh Triết sang thăm Hoa K. S kin này đã làm chế độ CSVN cay cú không ít. Và trong bui hi kiến ti Toà Bch c, TT. Bush cũng đã thng thn đặt vn đề nhân quyn vi ch tch Triết.

 

Lê Minh Úc

 

 =END=

 

4- Tin Tc Quc Ni

 

- V v bt gi nhà báo tranh đấu Nguyn Khc Toàn ti Hà Ni vào chiu ngày 22/8/2007 khi đi giúp phát quà cho đồng bào dân oan ti va hè trước tr s toà án ti cao

 

Chiu hôm qua 22/8/2007 vào lúc 17 gi 30 phút tôi - công dân Nguyn Khc Toàn đã tranh th ra ch đồng bào dân oan khiếu kin h vn nm ngh ti va hè bên cnh phòng tiếp dân ca cơ quan toà án nhân dân ti cao đóng ti 48 ph Lý Thường Kit qun Hoàn Kiếm Hà Ni để tìm sô đông bào chưa được nhn quà. Ðây là ngày th 3 liên tiếp tôi ra địa đim này đê phát quà trc tiếp cho đồng bào theo s nh cy ca anh em dân ch trong Nam. Cũng nói rõ thêm ngun gc món quà này do k sư Ð Nam Hi đã trích ra t gii thưởng Nhân quyn Quc Tế mà anh được tng thưởng trong năm 2006. K sư Phương Nam - Ð Nam Hi đã quyết dnh trích tng 600 USD giúp đồng bào dân oan, trong đó 400 USD ti đồng bào đang biu tình khiếu kin ti Sài Gòn và 200 USD ti sô đồng bào đang khiếu kin ti Hà Ni. Nhung vì đường xá quá xa xôi cách tr anh không th nh ai được ngoài đó phát quà tng giúp mình, nên đã nh cô Vũ Thanh Phương chuyn ra Hà Ni để liên lac vi tôi làm giúp công vic đó. S tin này tuy nh bé so vi nhu cu và thiếu thn rt ln ca đồng bào dân oan đang đói kh túng qun cùng đường, nhưng ý nghĩa thì vô cùng quý giá đúng như câu : mt miếng khi đói bng mt gói khi no.

Trong 3 ngày liên tiếp t hôm 19/8/2007 tôi đã phát được gn 20 người và để cho mi vic minh bch rõ ràng, nên tôi đã cho s đồng bào dân oan đã nhn được phn quà giúp đỡ ký rõ h tên, quê quán và s tin đã nhn được để sau này gi li cho Ð Nam Hi biết và yên tâm.

Khi chiu qua tôi va đi xe máy ra ti nơi thì đã bt gp thượng tá Hà Mnh Hoà ph trách an ninh chính tr qun công an Hoàn Kiếm đang ngi trà trn xen ln vào đám dân oan cùng vi 3-4 nhân viên an ninh mt v ca s công an TP Hà Ni cũng đứng ngi quanh qun quanh đấy. Và h ch ch khi tôi tt khoá xe máy thì ngay lp tc viên sĩ quan Hà Mnh Hoà xông ra gi v thăm hi vic làm giy chng minh thư nhân dân đã xong chưa? Ri ngay sau đó tiến đến gn và git luôn trong túi áo sơ my trên ngc ca tôi mnh giy biên nhn do đồng bào ký nhn tin giúp đỡ trong my ngày qua. Tiếp sau đó na là trung tá Nguyn Mnh Cường sĩ quan công an qun Hoàn Kiếm xn s xông ra quát tháo om xòm nói rng đắt qu tang tôi đi phát tin ca bn phn động lưu vong cho dân oan để kích động bà con ni dy chng đảng và nhà nước, nhm gây ri an ninh và trt t xã hi. Tôi thy vy nhưng rt bình tĩnh đáp li ôn tn rng mi vic tôi đã làm trong my ngày qua không có gì sai trái, vi phm pháp lut, ch là công vic mang ý nghĩa nhân đạo và t thin xã hi mà thôi. Lp tc c 2 sĩ quan công an Hoà và Cường xoay ra khng định tôi vi phm lnh qun chế không được đi ra khi khu vc phường theo ngh định 53/ CP và buc tôi phi theo h v tr s công an phường Trn Hưng Ðo để thm vn làm rõ. H yêu cu tôi xung xe máy để dt b hoc để h lái v còn tôi phi ngi đằng sau xe do h ch. Tôi phn đối vic bt gi tôi cũng như nhng đòi hi vô lý như vy ca tp công an, đông thi tôi nói s ch đi v đồn công an phường vi điu kin : tôi vn kim soát tay lái còn mt nhân viên mt v tên là An s ngi đằng sau, h đồng ý và tôi b áp gii v công an phường Trn Hưng Ðo như thế kèm theo 1 mt v đeo kính trng cn tên là Hi dùng xe máy đi kèm bên.

Vào ti đồn công an, toi yêu cu pah làm vic ngay ko giam gi tôi kéo dài là không có li cho c 2 bên. Hơn 10 phút sau 2 sĩ quan an ninh chính tr là nhng người đã ch huy cuc bt gi tôi phóng xe máy tr v đồn và bt đầu cuc thm vn. Tôi đấu tranh rt rành mch trước tng câu hi hay nhng li cáo buc vô c ca h làm c 2 sĩ quan an ninh rt khó đối đáp li vi mt mình tôi. Tôi vn khng định vic công an và chính quyn áp đặt lnh qun chế đối vi tôi là hoàn toàn bt công, phi lý, vì đó là xut phát t h qu ca v x án đã vi phm nghiêm trng lut t tng hình s, b lut hình s, hiến pháp... ca chính nhà nước CHXHCN VN. Do đó vic tôi kết lun lnh qun chế vi riêng mình tôi là hoàn toàn bt công, vi hiến và phi pháp... là không có gì phi bàn cãi na.

Trong sut gn 3 gi b thm vn, h lp 1 biên bn hành chính và 1 ni dung ghi li khai ca tôi như th tc hi cung ti phm hình s vy. Tôi không ký nhn vào bt k t biên bn nào và ch làm vic này khi có ý kiến phn đối được ghi bên cnh, đông thi yêu cu phía công an phi cung cp cho tôi mt bn dù là bn phôtocoppi, nhưng h không chp nhn yêu sách đó ca tôi.

Trong thi gian tôi b bt gi ti công an phường này để thm vn, thì rt may có ch Bo Khánh ca đài phát thanh Vit Nam Sydney Rađiô bên Uc Châu gi đin v biết được ni dung câu chuyn đang xy ra cách xa hàng ngàn cây s gia tôi và công an Hà Ni. Do vy ch đã ghi âm được gn 1 gi đồng h mi chi tiết v cuc khu chiến gia tôi và các nhân viên an ninh ca nhà nước CSVN đang din ra khá quyết lit trong đồn công an ti trung tâm th đô Hà Ni.

Ðến hơn 20 gi 10 phút h tm th tôi ra khi đồn và lnh cho mt cnh sát khu vc tr tui khong 25 thuc công an phường Tràng Tin áp gii tôi v tn nhà.

Ðây là ln th 8 công an Hà Ni bt gi tôi trong thi gian gn 20 tháng k t ngày được tm tr v nhà vào đầu năm 2006. Tôi tht bun vì cái gi là nhà nước pháp quyn XHCN Vit Nam đang được ngày càng hoàn thin và cng c vng mnh mà như thế này sao? T nay đến đầu năm 2009 là thi hn tôi s hết án tù qun chế 3 năm, tôi không biết còn my chc ln na s b bt gi và nhũng nhiu, ngăn cn, trù dp các quyn công dân, quyn sinh hot như mt con người bình thường nht na đây? Làm mt con người sông bình thường, gin d nht nhưng được s dng đầy đủ các quyn Con người căn bn và ti thiu nht Vit Nam tht khó làm sao?

 

Nhà báo tranh đấu cho t do Nguyn Khc Toàn

S nhà 11 Ngõ Tràng Tin, qun Hoàn Kiếm, Hà Ni

 

=END=

 

5- Sinh Hot Cng Ðng

 

- Các nơi chào mng Ði-Hi Ngh-Hi Toàn Quc Người Vit ti Hoa K

 

Tâm Vit

 

Tin t văn-phòng trung-ương Ngh-hi Toàn-quc Người Vit ti Hoa-k cho hay, nhiu lá thư t Washington cũng như t mt s tiu-bang đã được gi ti hay đánh đin v để chào mng Ði-hi hng niên ln th 21 ca Ngh-hi sp nhóm hp St. Paul, Minnesota, vào th Sáu ti đây.


Ð
c-bit nht, thư bng tiếng Vit t TNS Webb

Như thường-l, mi khi Ði-hi ca Ngh-hi hp hàng năm, các dân-biu ngh-sĩ Quc-hi Hoa-k hay có thói gi thư đến chào mng Ði-hi và chia x mt s nhn-định v nhng công vic làm ca Ngh-hi, nht là v nhng công-tác nào mà Ngh-hi có dp làm vic chung vi các văn-phòng Quc-hi.

B ra ngoài nhng lá thư ch có cách giao-tế và chào mng chung chung, như hai lá thư "chào mng" Ði-hi ca hai th-trưởng Minneapolis (ông R.T. Rybak) và St. Paul (ông Chris Coleman), mt s rt đáng được chú ý vì tính-cách đặc-bit ca chúng. Trong s nhng lá thư thuc loi sau này có l trước hết phi k đến lá thư ca Thượng-ngh-sĩ James Webb (DC-Virginia), mt tân-TNS mi thng TNS k-cu George Allen ca Ðng CH vào tháng 11 năm ngoái và hin là thành-viên trong U-ban Ngoi-giao Thượng-vin chuyên-trách v Á-châu, bi l: ngoài lá thư viết bng tiếng Anh, ông còn có mt lá thư viết bng tiếng Vit rt chun (đề ngày 14/8) mà mt phn ni-dung như sau:

"Có l đa s các bn đều biết s ngưỡng m và lòng quý mến ca tôi đối vi nn văn hoá Vit Nam. Tôi đã làm vic chung vi rt nhiu cá nhân và đoàn th ca cng đồng trong nhng thp niên qua vi n lc phát trin liên h Vit-M...

Cng đồng người M gc Vit là mt sc mnh đáng k ca Hoa K. Tôi tin tưởng rng Ði Hi năm nay s là ngun hng khi cho nhiu hot động kế tiếp, và Ngh Hi s tiếp tc đóng vai trò tích cc trong cng đồng người Vit nói riêng và Hip Chng Quc nói chung."

Có người được đọc lá thư xong kêu: "Wow! Ðây qu là mt tin-l chưa được thy trong các cuc trao đổi gia Quc-hi M vi các hi-đoàn ca người Vit. Ðáng để cho chúng ta theo dõi."

Ðược biết, t tháng 3 năm nay, ch ít tháng sau khi ông lên làm TNS, ngày 15/3, ông Webb đã gp g my người trong cng-đồng (như Tiến-sĩ Nguyn Ðình Thng ca Boat People S.O.S. và ÔB. Nguyn Ngc Bích ca Ngh-hi) để chia x quan-nim ca ông ch ít gi trước khi ông gp Phó-TT Phm Gia Khiêm. Ông nói: "Tôi s trình by cho Ô. Khiêm rõ là trong bang-giao M-Vit, không phi ch có Hà-ni và Washington. Còn có mt thành-t th ba na không kém quan-trng, đó là cng-đồng người M gc Vit. H cn quan-nim đây là mt liên-h tay ba, mt hình tam giác ch không phi ch có hai chiu."


Dân-bi
u Mike Honda: Vai trò tiên-phong ca người Vit

"Vi tư-cách là Ch-tch Nhóm Dân-biu Người M gc Á-châu Thái-bình-dương (Congressional Asian Pacific American Caucus)," ông Dân-biu Mike Honda (DC-Cali) viết (đề trước vào đúng ngày 23/8) để chào mng Ði-hi, "tôi hoan-nghênh vic Ngh-hi đã lên tiếng không ngng ngh nhm phát huy s tham-gia ca các bn người M gc Vit, gc Á-châu và gc Thái-bình-dương vào trong đời sng công-dân x này bên cnh vic vn-động cho nhân-quyn Vit-nam." Ông cho rng Ngh-hi đã sm nhìn ra vai trò ca người M gc Á-châu Thái-bình-dương và "khen Ngh-hi trong vic tìm ra mt chiến-lược nhm cng-c và năng-lc-hoá cng-đồng AC-TBD trong chuyn ngày càng tham-gia nhiu hơn vào tiến-trình chính-tr Hoa-k. Mt cng-đồng người Vit gc Mđược bt dy s là mt thành-phn quan-trng trong liên-minh người M gc AC-TBD. Tôi rt hãnh din được làm vic vi Ngh-hi trong chuyn này và mong là liên-h ca chúng ta s tiếp-tc tt đẹp."


N
-dân-biu Loretta Sanchez: "Tìm s hướng-dn ca Ngh-hi"

Nhc đến vic Ngh-hi đã có mt t năm 1986 để thành mt din-đàn rng rãi ca người M gc Vit trên toàn-quc, bà dân-biu Loretta Sanchez (DC-Cali) trong thư đề ngày 20/8 đã viết: "Ngh-hi cũng đã tr thành mt t-chc hàng đầu v nhân-quyn và dân-quyn cho người dân VN quê nhà. Nhiu ln, tôi đã tìm đến s hướng-dn ca Ngh-hi v nhng trường-hp vi-phm nhân-quyn VN. Và tôi rt vui đã mi được đại din ca Ngh-hi đi cùng vi tôi vào gp bà Ch-tch Quc-hi Nancy Pelosi." (hôm 21/6/2007, mt ngày trước khi bà Pelosi gp ông Nguyn Minh Triết).

Cũng Qun Cam và Nam Cali như bà Sanchez, ông Dân-biu Ed Royce (CH-Cali), trong bc thư đề ngày mng 3/8, rt hoan-h thy ch-đề Ði-hi năm nay ca Ngh-hi là "T-túc kinh tế để ct cánh v chính-tr" ("Economic Self-sufficiency for Political Takeoff") mà ông cho là s giúp vào vic hi-nhp ngày càng cht ch ca cng-đồng chúng ta vào đời sng chính-tr M. Ông viết tiếp: "Vi mt dân-s 1 triu rưởi người, các cng-đồng người M gc Vit trên khp nước là nhng cng-đồng rt sng động và tham-gia tích-cc vào chính-tr x này. Ngay trong đơn-v bu c ca tôi, tôi đã chng-kiến s thăng tiến ca Little Saigon, gi đây là khu làm ăn buôn bán ln nht ca người Vit trên toàn-quc. Tiếng tăm vang xa rt xa ca Little Saigon là mt bng-chng v nhng đóng góp mà người M gc Vit đã cng-hiến cho xã-hi Hoa-k."

Ðược biết, Dân-biu Ed Royce là mt trong nhng người ng-h mnh nht Ðài Á Châu T Do t trước ti gi trên Quc-hi. Trong d-lut H.R. 3096 v Nhân-quyn VN mà Dân-biu Chris Smith (CH-New Jersey) đã đưa vào H-vin vào cui tháng 7 va qua, Dân-biu Ed Royce đã có phn đóng góp ca mình bng cách đưa vào mt điu khon dành hơn 10 triu đô-la cho Ðài ACTD nhm b gy các chương-trình phá sóng ca Hà-ni.

Ð kết, ông Royce viết: "Tôi tin chc rng trong nhng năm ti đây, người M gc Vit s tiếp-tc đóng mt vai trò quan-trng trong xã-hi Hoa-k."


Dân-bi
u Frank Wolf v t do và nhân-quyn VN

Là mt dân-biu cha đẻ ca Ðo-lut v T do Tôn-giáo Quc-tế (chính nh đạo-lut này mà gi đây ta có U-hi Hoa-k v T do Tôn-giáo Quc-tế, bn phúc-trình hàng năm ca B Ngoi-giao M v vn-đề này và danh-sách CPC, tc danh-sách các quc gia đáng quan-tâm đặc-bit vì thiếu t do tôn-giáo), Dân-biu Frank Wolf (CH-Virginia) viết ngày 14/8 cho G.S. Nguyn Ngc Bích ca Ngh-hi:
"Cám
ơn Ông đã nhc đến vic tôi đỡ đầu cho D-lut H.R. 3096, Ðo-lut v Nhân-quyn VN năm 2007. Tôi thâm-cm tt c nhng gì mà Ngh-hi đã làm cho ti nay để giúp cng-đồng người M gc Vit.

"Tôi chia x nhng quan-tâm ca người M gc Vit trong đơn-v bu c ca tôi, cũng như trên toàn-quc. H rt gin và bun bc khi h thy Hà-ni như có mt kế-hoch mi và thô bo nhm đảo ln nhng bước tiến v nhân-quyn VN. Tôi có cm-tưởng là Hà-ni đã đàn áp các thành-phn ch-trương nhân-quyn và t do tôn-giáo ch vì h nghĩ là M không còn có nh-hưởng gì na trong vùng. Nht là sau khi h đã được vào WTO (T-chc Thương mi Thế-gii) và đã gp được Ðc Giáo-hoàng thì h cho là h có th hành-động mt cách thô bo đối vi nhng người ng-h t do dân-ch mà M s không có phn-ng gì."

Chính vì thế mà ông cũng như mt s đồng-vin ca ông đã cho rng phi cho Hà-ni thy là M chưa hn đã là mt con "chó sói" không còn răng. Vì thế mà bên cnh vic khen Ngh-hi đã tham-gia tích-cc trong mi lãnh-vc như giáo-dc, văn-hoá và dân-quyn M, ông còn ha là "tôi cũng s tiếp-tc đẩy mnh chuyn tranh đấu cho t do ca nhân-dân VN."


Hai th
ượng-ngh-sĩ ca Minnesota

Không ch có my dân-biu và thượng-ngh-sĩ th-đô là có làm vic vi và ng-h Ngh-hi. Ngay ti địa-phương và tiu-bang Minnesota, TNS Norm Coleman cũng có thư cho ông Hunh Sĩ Ngh trong Ban T-chc Ði-hi năm nay đề ngày 23/8 ng-h vic làm ca Ngh-hi trong 21 năm qua, là đã "giúp nhng người đích đáng có được nhng dng-c cn-thiết để đạt ti mt tương-lai sáng láng qua con đường t-túc t-cường, trong khi vn duy trì được nn văn-hoá c-truyn cũng như di-sn ca VN trên thế-gii" qua đó Ngh-hi thc-s giúp được cho nước này thành mt nước đa-văn-hoá "e pluribus unum" ("t nhiu tr thành mt").

Trong khi đó, trong mt lá thư đề ngày 20/8, bà Thượng-ngh-sĩ Amy Klobuchar, cũng ca TB Minnesota, cho là Ngh-hi đã đạt đến "mt mc phi xem là bt ng" ("an amazing milestone") khi đã hot-động được đều đặn 21 năm. Tuy thi-khoá-biu ca bà không cho phép bà đến chia vui được vi các tham-d-viên, bà vn khen nhng công vic mà Ngh-hi đã làm cho đồng-bào " Minnesota và c toàn-quc nước M" trong các lãnh-vc như "phát huy giáo-dc, dp b k-th và năng-lc-hoá toàn-th cng-đồng" trên toàn-quc.

Thư ca Thng-đốc Minnesota, viết t bàn giy ông Tim Pawlenty, thì nhc đến s-kin Minnesota, "đất Vn H," có 21 nghìn người Vit chn đến , thành cng-đồng người Vit ln th 15 trên đất M. Mc du vy, s thành công ca người Vit đây vn có mt s trường-hp vượt tri, như hãng v môi-trường ca k-sư Ngô Như Hùng Vit (Viet Ngo trong tiếng Anh), hãng Lemna, Inc. là mt đin-hình.

Không k mt s văn-phòng vì lý-do này hay lý-do khác đã không kp có thư chào mng Ngh-hi song vn cho người gi đến hay gi e-mail đến xin li (như văn-phòng ca ông DB Chris Van Hollen Maryland hay văn-phòng ca ông DB Ed Pastor ca Arizona), riêng văn-phòng ca ông DB Chris Smith (CH-New Jersey) thì sáng ngày th Ba, 21/8, đã cho người gi đến để thu xếp cho ông Smith, vào ngay sáng thu ti đây, 24/8, nói chuyn trc-tiếp vi Ði-hi. Tưởng cũng cn nhc, ông Chris Smith là mt trong nhng người st sng nht trên Quc-hi thúc đẩy các d-lut v nhân-quyn VN trong nhng năm qua. D-lut do ông đưa ra tháng Năm va ri (D-lut H.R. 243 đệ np ngày 2/5/2007) đã thu được 404 phiếu thun trên 0 H-vin, ch hơn mt tháng trước khi ông Nguyn Minh Triết sang gp Tng-thng Bush Toà Bch c.

 

=END=

 

6- Ðc Báo Ngoi Quc

 

- H Cm Ðào, Mun Không Yêu Nước Cũng Khó

 

Dương Li Lê

 (Trn Ðông Ðc dch)

 

Qua s vic Lê Phước Tun va b gia hn giam gi sau khi mãn hn tù (29/6/2007) vì ti danh đả thương quan chc phái đoàn Phan Văn Khi, xin dch li bài bình lun ca nhà bình lun chính tr Dương Li Lê.

Bài dch nguyên văn t Hoa Ng "H Cm Ðào, Mun Không Yêu Nước Cũng Khó", trong đó tác gi Dương Li Lê dành mt phn ln ca bài nói v Lê Phước Tun và Jerry Kiley và cuc biu tình ca người Vit làm cm khái cho toàn bài bình lun.

 

Trn Ðông Ðc

 

***

 

Mun Không Yêu Nước Cũng Khó

 

Dù cho khu hiu đề cao lòng yêu nước ca đảng cng sn Trung Quc t lâu đã b người đời bác b không thương tiếc, H Cm Ðào gn đây không thy ngượng ngùng mà còn vn động phong trào Bát Vinh Bát S" (tám vinh tám nhc) ly cái nhit tình yêu nước làm thành điu quan trng đầu tiên. H Cm Ðào kêu gi yêu nước nghe qua có chút gì khôi hài, nhưng mà suy nghĩ cn thn cũng không phi là không đạo lý. Ni hàm ca lòng yêu nước đương nhiên bao gm c lòng nhit tình yêu mến người dân, mà người Trung Quc trong thc tế vi b mt tht ngô ng thế kia, H Cm Ðào tht khó tìm ra mt lý do nào để không yêu cho được.

Chưa đầy mt năm v trước, người anh em kết nghĩa ca đảng cng sn Trung Quc là th tướng Vit Nam Phan Văn Khi làm chuyến viếng thăm nước M. Ðây là v th tướng đầu tiên thăm M quc sau 30 năm chiến tranh M Vit kết thúc. Ging như cuc viếng thăm sp ti ca H Cm Ðào, điu chú trng là vic mang theo nhng đội ngũ mua bán để gây thanh thế ct dùng li ích kinh tế để bôi trơn nhng va chm về ý nim chính tr ca hai nước, cũng như có dp phô trương nhng xa hoa b mt để che đậy s khiếp nhược bên trong đối vi mt cường quc v kinh tế ln đạo lý.

Tng thng Bush ti phòng bu dc Bch Cung gp mt Phan Văn Khi, trong cnh nhp nháy ca ánh hunh quang, ch khách hi đàm qua li, nhưng cách Bch Cung không xa ti qung trường Lafayette, là mt quang cnh c sc bay lượn, đầu người nhp nhô. H nghiêm chnh đòi hi chính quyn cng sn Vit Nam đình ch ngay vic bc hi các tác gi bt đồng chính kiến, các v lãnh đạo tôn giáo, các nhà tư duy độc lp và các nhân sĩ chng tham ô nhm đem li t do và nhân quyn cho nhân dân Vit Nam.

Cuc biu tình kháng ngh th uy vi chính quyn chuyên chế Vit Nam không dng li gii hn qung trường Lafayette, mà Phan Văn Khi đi đến ch nào đều nghe tiếng kiu dân Vit Nam phn n hò hét. Tinh thn qun chúng lên cao đến ni trong din dch xy ra chuyn tranh chp ngoi giao ca hai phía truyn thông.

Trong thi gian Phan Văn Khi đến th ph Hoa thnh Ðn, u hi mu dch M Vit cùng các cơ cu thành viên ti Mayflower Hotel c hành mt cuc chiêu đãi thnh son. Trong s qun chúng biu tình t trước, có mt v cu chiến binh Vit Nam là Jerry Kiley, mt người nhit tình ng h cho công cuc t do cho Vit Nam. Ông ta đã qua mt được cnh sát, ung dung tiến vào phòng yến tic, ngi ti mt nơi cách không xa Phan Văn Khi, đợi đến lúc Phan Văn Khi đứng lên đọc din t, Kiley c nén ni tâm phn n, cm ly rượu đỏ lên khi bàn, ht vào phía ch ca Phan Văn Khi. Màu đỏ tươi ướt đậm kia, Kiley nói ging như máu ca nhng người vô ti b chính quyn tàn bo Vit Cng thm sát.

Ti khách sn ni tiếng Willard Hotel, ch trú chân cho phái đoàn thăm viếng, phó ch nhim văn phòng chính ph Nguyn Quc Huy li gp phi mt chuyn khó chu hơn. Mt v biu tình viên đến t tiu bang Georgia, bt thình lình chy ti trước mt ca Nguyn Quc Huy, đấm mt phát vào mt h Nguyn. Lê Phước Tun là mt người t nn đến t Vit Nam, theo li k lúc nhìn thy mt quan viên Vit cng vênh vang trước mt làm anh ta nh li s chua xót ca tui thiếu niên khi b quân đội Bc Vit dùng lưỡi lê bt nhy múa.

Kiley và Lê Phước Tun b bt ngay ti hin trường, phi đối mt vi vic t tng phin phc. Ð giúp đỡ hai người, kiu dân Vit Nam ti th đô Hoa Thnh Ðn và ph cn rt nhanh chóng quyên góp ngay ngân qu, đồng thi t chc kháng ngh, phn đối s di trú Hoa K v vic đòi trc xut Lê Phước Tun. Kiley và Lê Phước Tun không lâu sau được tin bo chng ti ngoi. Ti danh công kích s tiết ngoi quc ca Kiley không thành lp, tuy đối din vi li ch khng tiến nhp phi pháp vào khu vc ngoi giao, còn v án ca Lê Phước Tun đến nay vn chưa kết thúc.

Theo như d kiến, H Cm Ðào ln này đến M chc là không th có nhng hot động biu tình kch lit. đây không phi nói chuyn so sánh v văn minh l mo, tôn trng pháp lut ca người Hoa hay người Vit Nam ti M. V t l s lượng ở M mà tính, nhng th thô l h đồ, coi thường pháp lut ca người Hoa thì vượt xa kiu dân gc Vit. Nếu như nói v kết bè vi nhng thế lc đen ti, lén lén lút lút, làm gián đip, người Hoa không thua sút mt tc kiu nào ti M. Như vy, thì ti làm sao rt nhiu người Hoa đang ti thế gii t do mình đầy gai góc nhìn thy mt nhà độc tài bên kia đại dương ti nơi thì hai đầu gi mun mm, ging nói phát run, ngóng c ra ch, ging như nng hn ch mưa? Nguyên nhân cơ s có th đếm ti my chc, tuy nhiên nguyên nhân căn bn nht là do tính nô l thâm căn c đế, ch nghĩa thc dng - sùng bái vt cht và khinh r nim tin ca người Trung Quc.

Coi li lch s Trung Quc my ngàn năm qua, nhng chùn bước trước người Hung Nô, N Chân, Mông C, Mãn Thanh để ri như nhng đám đen mang màu giết chóc. Ni b Trung Quc binh ha ph hon càng làm máu đổ bn b năm này qua năm khác. Chúng ta đã tn dng hết sc để gii thích rng là ti vì bn kia tham lam tài nguyên phong phú ca Trung Quc, nhưng mà thay đổi cách nhìn mt góc cnh khác, khng chế được ai để dễ b bt làm trâu nga cũng là dc vng trên đời. Người Trung Quc hin ti nên nh rng, phi chăng trên thân th chúng ta có du vết ca thái độ xu nnh và tính nô l vi bo quyn.

S gia thường than th rng triu Mãn Thanh cai tr Trung Quc to nên nhng đổi thay làm nghiêng tri đổ đất. Trong khong thi gian hai trăm năm, t cnh "thà chết không để đuôi sam" chuyn thành "thà chết không ct đuôi sam". K thc, đảng cng sn cai tr Trung Quc cũng là mt dng biến hóa ca kiu nhn gic làm cha như thế. Da vào bo lc để ty não, không đầy hai mươi năm, nhng li nói công bng đạo nghĩa hu như tr nên run ry như chut nghe tiếng mèo, nhng người thng tr có làm xng by cũng không mt ai dám ho he lên tiếng.

Các loi ý thc nnh b và nô tính này cũng vượt đại dương đem ti M quc. Mt bên là đang hưởng th, thm chí lm dng văn minh ca thế gii t do, mt bên thì vn nh ghi lòng nhng điu tác ác đa đoan ca ch cũ. Cái loi chn la kiu nghin độc như thế tht khó lòng hiu ni. Hơn hai mươi năm v trước, đa phn người Hoa ti M treo c "Thanh thiên bch nht mãn địa hng" trong tiết Song Thp, (ngày 10 tháng 10 quc khánh ca Trung Hoa Dân Quc, nay đóng ti Ðài Loan). Cách đây không lâu, ngày mng 1 tháng 10 (Quc khánh ca Trung Hoa nhân dân cng hòa quc) mà màu c đỏ vn là ám nh "máu tươi nhum thành" (tiên huyết nhim thành) đã tr thành màu c ch lưu ca nhng hot động ca người Hoa. Theo quan sát, nhng người cm c đỏ vui mng nhy múa lúc đầu ch là nhng v con ca nhng quan chc đến t đại lc. Nay trong s vui mng đó cũng không thiếu nhng người b chế độ cng sn chà đạp - trn qua Hương Cng và Ðài Loan, và ngay c nhng người đến t đại lc đã tng qua các cuc đào thoát truân chuyên t thp niên tám mươi. Phân tích cho thy rng, không ít nhng người này li dùng nhng phương thc thương mi để quay v đại lc, hoc dùng phương thc đầu tư độc lp để tr thành ngun hp tác bên ngoài vi nhng quan chc Trung Cng. V mt li ích kinh tế, h b ràng buc vi bo quyn Trung Cng để cùng chy chung mt dòng ô nhim (đồng lưu hp ô).

Không có nim tin, bt phân phi trái, ch cn có th chia được mt bát canh, ngay c luc c cha ông mình cũng không h gì. Tính thc dng cng vi thế lc, v mt bn cht t nhiên đã tr thành mt th đạo lý ca mt hng người ti nghip h ai có sa thì là gi m.

Do đó, t thi đồ phu Lý Bng trong biến c Lc T (ngày 4 tháng 6, 1989 tàn sát sinh viên ti Thiên An Môn) cho đến hý t (tay chơi) Giang Trch Dân, m dân tht dân H Cm Ðào, hay còn gi là H tn đào, bt k ti đại lc đang phm ti gì, nhưng đến nước M t nhiên mang theo mt rng c đỏ. Ði S quán tán thưởng my mươi m phm mà bt phân nam n, bt lun tr già, mi gương mt din viên đùn lên như thiếu n tươi cười, như tr thơ hoan hô nhy nhót, vui v muôn phn to thành mt cnh quang tht k d hiếm hoi ti thế gii t do.

Phá nhà cướp ca nhưng vn được ca tng công đức, đánh cha đánh m nhưng vn được cm t tri ân, buc người ta phi ri b quê hương mà bây gi phi ra bài nghênh tiếp. Có loi nhân dân như vy bày ra làm H Cm Ðào mun không yêu nước cũng khó. B độc tài bo quân yêu được ri mun rt ra càng khó hơn. Ðó chính là nguyên nhân s ti ca người Trung Quc c ngàn năm mãi b bóng đè.

 

Dương Li Lê

(Trn Ðông Ðc dch)

 

 

Elain Chao, b trưởng lao động M (gc Ðài Loan) trong l đón H Cm Ðào

 

Tng thng Bush đang đợi xe H Cm Ðào ti

 

Quan chc Hoa K đang đứng đón H Cm Ðào

 

=END=

 

7- Tp Chí Á Châu

 

- Dân Hàn Quc Không Mun Vin Tr Quá Nhiu Cho Chính Quyn Bình Nhưỡng

 

Minh Dũng

 (VNN)

 

Vào ngày 2 tháng 10 năm 2007, Tng thng Hàn quc, ông Lô Vũ Huyn, s sang Bình Nhưỡng hi đàm vi ông Kim Chính Nht v nhng vn đề liên quan đến s phát trin quan h gia hai min Nam Bc. Ðiu mà người dân và nht là gii truyn thông Hàn quc đặc bit quan tâm không phi là ni dung ca cuc hi đàm, mà là món quà ông Huyn s đem cho Bc Hàn là bao nhiêu. Cho đến gi phút này, chính quyn Hàn quc vn chưa công b s tin s vin tr cho Bình Nhưỡng trong chuyến đi ln này ca Tng thng Lô Vũ Huyn là bao nhiêu, nhưng theo s d đoán ca các đảng đối lp s không dưới 20 t m kim. Khi d đoán này được tung ra vào đầu tun qua, nhiu t chc qun chúng Hàn quc đã xung đường biu tình phn đối vì cho rng vin tr như thế là quá nhiu, không th ly tin thuế ca người dân đem vin tr cho mt chính quyn độc tài và lúc nào cũng nuôi ý đồ nhum đỏ min Nam. Tuy nhiên trong mt cuc tr li cht vn ca Quc hi Hàn quc, ông Lý Ti Trinh, B trưởng b Thng nht đất nước, đáp rng: "Chúng tôi không có ha gì vi chính quyn Bình Nhưỡng trong chuyến đi sp ti này. Chương trình vin tr cho Bc Hàn đã được Quc hi thông qua t trước, chính ph ch theo đó mà tiến hành."

Theo các bình lun gia thì li gii thích ca ông B trưởng Thng nht này tuy hu lý nhưng vn không đánh tan được s lo ngi ca dư lun vì cách đây by năm, trong chuyến viếng thăm Bình Nhưỡng ca Tng thng Kim Ði Trung cũng nói là không có chuyn đi đêm vi Bình Nhưỡng, thế nhưng sau này biết được là chính quyn ông Kim Ði Trung đã bí mt rút 450 triu m kim trong ngân sách quc gia chuyn sang cho Bc Hàn để làm quà cho ông Kim Chính Nht. Tng thng Lô Vũ Huyn là người tiếp tc đẩy mnh chính sách Thái Bình Dương, vin tr cho Bc Hàn do cu Tng thng Kim Ði Trung đề ra nên không th nào tránh khi vic dư lun nghi ng ông Huyn cũng có th làm nhng chuyn trái phép như v tin nhim ca mình.

Ngoài vn đề trên, các cơ quan truyn thông đại chúng Hàn quc còn nêu lên mt câu hi là ti sao ông Ch tch Kim Chính Nht không sang Seoul mà Tng thng Lô Vũ Huyn li phi ct công đi Bình Nhưỡng? Theo nguyên tc, cuc hi đàm ln trước t chc ti Bình Nhưỡng (tháng 6 năm 2000) thì ln này phi ti Seoul mi đúng ch. Chuyn ông Lô Vũ Huyn phi đi Bình Nhưỡng để hi đàm cho thy s quá nhượng b ca Hàn quc. Hơn na địa đim nghinh tiếp và hi trường dùng làm nơi đàm phán ln ny ch thuc hng hai, thế mà chính quyn ông Huyn cũng chp nhn. Chưa hi đàm đã để cho đối phương biết chc là mình nhượng b thì làm sao đạt được kết qu tt.

Trước nhng công kích nng n đó, phía chính quyn ông Huyn ch phn pháo li mt cách yếu t như sau: Vic hi đàm quan trng là ni dung ch không phi địa đim, hi trường sang trng mà hi ngh đi đến ch bế tc thì đâu có giá tr.

Theo các phân tích gia v vn đề tình hình bán đảo Triu Tiên thì ông Kim Chính Nht cm thy không được an toàn cho bn thân nếu sang Seoul vào lúc này, vì đó có nhiu thế lc thù địch có th tìm cách ám hi ông ta. Ngoài ra, ông Kim Chính Nht là mt người đa nghi còn hơn c nhân vt Tào Tháo ngày xưa trong chuyn Tam Quc Chí nên s rng mt khi chưa được Hoa K b tên Bc Triu Tiên ra khi danh sách nhng nước thù địch thì M có th bt ông ta ging như trước đây đã bt tướng Noriega ca Panama v ti tình nghi buôn bán ma túy; Bc Hàn còn b nghi thêm mt cái ti na, đó là ti chế to tin m kim gi, ngoài ra còn b lit vào danh sách quc gia khng b.

Các phân tích gia này còn nói thêm rng ông Lô Vũ Huyn đang đi mt nước c cui để mong tình hình thay đổi có li cho gà nhà ca ông ta trong k tranh c Tng thng vào tháng 12 năm nay, vì nếu ngi yên thì chc chn cái ghế Tng thng s rơi vào tay đảng đối lp. Bình Nhưỡng biết rt rõ chuyn này nên mượt sc yêu sách. Âu đó là cái d ca ông Lô Vũ Huyn.

 

***

 

Bc Kinh Siết Mnh Chính Sách Tôn Giáo Khiến Dân Tây Tng Căm Phn

 

Chính quyn cng sn Trung quc bt buc Pht giáo Tây Tng mi khi tôn vinh ai thành ''Pht Sng'' phi đăng ký vi chính quyn Trung ương Bc Kinh và phi được công nhn mi hp l. Ðiu này đã làm cho người dân Tây Tng căm phn. Vào h tun tháng 8 va qua, Cc qun lý Tôn giáo Trung ương ca chính quyn cng sn Trung quc va ra thông cáo cho hay rng k t ngày 1 tháng 9 năm 2007, vic Pht giáo Tây Tng mun tôn ai lên thành Pht Sng phi có giy phép ca chính quyn Trung quc. Thông cáo này quy định rng chuyn Pht Sng hin thân phi theo nguyên tc thng nht quc gia, đoàn kết dân tc và hòa gii tôn giáo. Ngoài ra không để cho mt ai, mt người ngoi quc nào chi phi và không được khôi phc li đặc quyn phong kiến, mt t nn xã hi đã b bài tr. Người nào được phong thành Pht Sng phi có giy chng nhn ca Cc qun lý Tôn giáo Trung ương.

L đương nhiên, các cao tăng ca Pht giáo Tây Tng rt phn ut v cái thông cáo này, ngay đến người dân Tây Tng cũng quá đổi bt mãn vì cho rng chính quyn cng sn Trung quc tìm đủ mi th đon để bóp cht Pht giáo Tây Tng đến đường cùng. Vic phong Pht Sng ch là mt hành động thun v đức tin ch không liên can gì đến chuyn chia r, làm mt s đoàn kết, và nht là Pht giáo Tây Tng chng bao gi b bt k cá nhân hay người ngoi quc nào chi phi.

Theo truyn thng ca Pht giáo Tây Tng thì các cao tăng có nhim v phi đi tìm mt ai đó đang sng có nhng nét đặc thù ging ht v Pht đã qua đời theo như li Sm truyn, khi tìm được thì tôn người đó thành Pht Sng, coi như là hin thân ca v Pht đã qua đời. Hin nay Pht giáo Tây Tng có hai v Pht Sng, đó là Ðc Dalai Lama th 14 đang t nn chính tr n Ð và Ðc Panchen Lama 11, đã b chính quyn Bc Kinh bt cóc lúc mi lên 6 tui ri phong mt người khác lên thay thế, bt chp quy lut ca Pht giáo Tây Tng. V phn Ðc Dalai Lama th 14, người được gii Nobel Hòa Bình, thì Bc Kinh gán cho cái nhãn hiu là phn t phn động mun phân hóa đất nước để cm không cho người dân Tây Tng tôn sùng, nhưng mi toan tính ca chính quyn Trung quc đều tht bi khiến Bc Kinh ni gin luôn tìm cách bc hi tín đồ Pht giáo Tây Tng.

Ngày 1 tháng 8 va qua xy ra mt cuc xô xác gia công an vi người dân Ty Tng trên sân tranh gii cưỡi nga thuc khu t tr Tây Tng nm trong qun Lý Ðường, tnh T Xuyên. Công an cho hay đã bt nhiu người Tây Tng vì h đã git micro để x vã các v tu sĩ Pht giáo thuc Giáo hi nhà nước đang hin din trên khán đài. Nhà nước ch căn c theo li thut ca công an để phán đó là s tht ri vn vào đó ra cái thông cáo nói trên. Ðiu bun cười là s vic xy ra đã hơn hai tun l mà chng có mt t báo nào ca nhà nước dám loan tin vào lúc đó, cho đến khi nhà nước bt đèn xanh mi thi đua nhau tung ra nhiu lot bài phóng s rt chi tiết mà tt c các d kin đều do công an cung cp để buc ti Pht giáo Tây Tng thế này, thế kia...

Ai cũng biết nhng d kin do công an cng sn cung cp là không đúng s tht, hơn na, không lý do gì ch vì mt chuyn nh như thế mà Bc Kinh li ra mt cái thông cáo để hy dit truyn thng lâu đời ca Pht giáo Tây Tng hay sao. Nếu như thế thì qu tht chính quyn cng sn Trung quc suy nghĩ chưa ti, ch chut ly s oán hn ca người dân Tây Tng. Ðó là nhn xét ca các nhà phân tích v tình hình tôn giáo Trung quc.

Người tây Tng đang nhn nhc chu đựng nhiu áp bc t phía chính quyn cng sn Trung quc, nhưng có mt điu là h vn cương quyết gi bn sc đặc thù ca Pht giáo Tây Tng nên chc chn h s không ngi yên để cho chính quyn Bc Kinh mun làm gì thì làm.

 

=END=

 

8- Tin Tc Di Trú

 

- Cp Nht Các Chương Trình T Nn Ti Tng Lãnh S Hoa K Sài Gòn

 

Mc di trú và bo lãnh do Văn Phòng tham vn di trú Robert Mullins International đảm trách hng tun, nhm mc đích thông báo các tin tc thi s liên quan đến vn đề đoàn t gia đình, rt hu ích cho quý v nào quan tâm đến vic bo lãnh thân nhân. Mi đóng góp ý kiến xin liên lc 1-800-411-0495

Chương trình McCain s chm dt vào ngày 30 tháng 9 năm 2007. Sau đó, Tng lãnh s Hoa K s không chp thun cp chiếu khán (visa) cho bt k ai np đơn Chương trình McCain. Tu chính án McCain cu xét đơn ca nhng người con trai hay gái ca các tù nhân ci to Vit Nam có th hp l xin tái định cư ti Hoa K, nếu h đã trên 20 tui và còn độc thân trong thi đim cha m ca h được chp thun chiếu khán sang Hoa K theo din H.O.

Chương trình Tái định cư Nhân đạo (HR): Thi đim np đơn cho chương trình này s chm dt vào ngày 25 tháng 6 năm 2008. Chương trình này gii hn dành cho nhng người tù ci to không th hoàn tt th tc np đơn trước khi Chương trình Ra đi Trt t (ODP) chm dt vào ngày 30 tháng 9 năm 1994. Nhng người trước đây tng np đơn theo các chương trình H.O, U-11 và V-11 và đã b t chi, s không hp l để np đơn theo din Tái định cư Nhân đạo. Nhng h sơ xin t nn b t chi ch có th gi thư khiếu ni đến cơ quan di trú USCIS ti Bangkok, Thái Lan.

Các đương đơn phi liên lc ngay vi nhà cm quyn Vit Nam để np đơn xin tiến hành th tc Tái định cư Nhân đạo vi Tng lãnh s Hoa K. Qúy v có th tìm các thông tin đầy đủ bng Vit ng trên trang nhà đin t: http://hochiminh.usconsulate.gov.

Chương trình Tái định cư Nhân đạo đòi hi nhng điu kin căn bn như sau: Ðương đơn tng b tù ci to 3 năm; hoc b tù ci to 1 năm và tng được hun luyn ti Hoa K; hoc b tù ci to 1 năm và làm vic 1 năm vi công ty Hoa K Vit Nam; hoc tng làm vic 5 năm vi chính ph Hoa K hay các công ty Hoa K ti Vit Nam.

Tuy nhiên, con cái trên 20 tui ca các đương đơn din Tái định cư Nhân đạo s không hp l đi theo cha m.

Vic theo dõi h sơ Chương trình Tái định cư Nhân đạo và Chương trình McCain ch có th do chính các đương đơn thc hin, không th qua s giúp đỡ ca các văn phòng lut sư hay các văn phòng đại din.

V Chương trình tr lai M: Chương trình này không có ngày hết hn và m ra cho "bt c ai sinh ti Vit Nam sau ngày 1 tháng 1 năm 1962, và trước ngày 1 tháng 1 năm 1976. Các đương đơn phi có cha là công dân Hoa K". Các đương đơn nên liên lc trc tiếp vi Văn phòng B phn T nn ti Tng lãnh s Hoa K Sài Gòn để np đơn.

- Hi: Liu có còn đủ thi gian để np đơn Chương trình McCain không?

- Ðáp: Vi thi gian vài tun còn li cho đến khi Chương trình Gia hn Tu chính án McCain chm dt, gn như bt c đơn nào được np trong thi gian này khó th được duyt xét trước hn k.

- Hi: Làm sao chúng tôi có th liên lc vi s di trú để khiếu ni h sơ t nn b t chi?

- Ðáp: Ða ch ca s di trú là : USCIS, Box 12, 120-122 Wireless Rd, Bangkok 10330, Thailand. Ð vic khiếu ni có cơ hi thành công, vic khiếu ni phi có các chng minh mi, ch không ch là bn sao các chng minh cũ.

Quý độc gi quan tâm đến vic bo lãnh thân nhân mun có thêm tin tc cp nht, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh ca chúng tôi vào mi ti th Tư t 7PM và sáng Ch Nht t 11:00AM, trên các làn sóng 1110AM, 1430AM, 1500AM, và 106.3FM. Hoc quý v liên lc vi mt trong nhng văn phòng Robert Mullins International gn nht: Westminster: (714) 890-9933, San Jose (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 533-8228, Sacramento (916) 393-3388 hay qua Email: info@rmiodp.com.

 

=END=

 

9- Truyn Hay Ngoi Quc

 

- L Di

 

Gary Kirst

Dch gi : Hi Ng phóng tác

Nguyên tác: AN INNOCENT BYSTANDER

 

Bàn chân cô gái trn tri, không giy dép gì c. Ðó là điu đầu tiên tôi nhn ra ngay khi thoáng thy cô gái đứng ngơ ngác bên v đường. Ðim th hai đập ngay vào mt tôi là đôi chân trn ca cô lm lem bùn; nó vương vãi c lên chiếc qun soc màu trng trông loang l như da con bò sa.

Chính vì thy người cô gái dính bùn nên tôi mi ngng xe li. C đời tôi chưa bao gi đón người l đứng dc đường cho quá giang xe, bt k đàn ông hay đàn bà; nht là dân bn x. Mc dù tôi thuc loi to con nhưng đón mt tên M l mt tướng tá như con bò mng lên xe chc chn lành ít d nhiu. Phi cn thn trước hết là để bo v mng sng mình vì không ai cm my thng đứng đường lên xe xong li chĩa khu súng đen ngòm ra hoc dí dao bt lái đến mt nơi vng v. đó có mun chết cũng không xong. Chuyn li dng đi nh xe để cướp ca giết người xy ra nhan nhn trên báo đã làm thui cht lòng t tâm ca nhiu k giàu tình thương. Tôi không đến ni di dt đi thương người kiu đó. Sau na tôi quý trng thì gi làm vic ca tôi nên không mun mt công vì nhng vic đâu đâu.

Vy mà tôi đã cho cô gái quá giang xe. Chính đôi chân trn và m bùn lem lm khp na thân người cô gái đã làm cho tôi ngng xe li. Ðu óc giàu tưởng tượng ca tôi nghĩ chc chn cô ta đang s hãi chy trn mt him nguy nào đó, và rơi rt đôi dép đâu đó khi băng qua con đường đất ngp bùn. Tôi còn nh hôm đó th Hai, mt ngày trong tháng Mười, thi tiết tương đối m áp. Tri đã ng v chiu, đúng hơn chng vng ti. Tôi lái xe đến Hollister, mt thành ph nh cách nơi tôi khong 30 dm v hướng Nam, để gp mt khách hàng rt có hy vng s nh tôi làm đại din mua căn nhà trên ngn đồi đáng giá hơn triu bc. Mc dù văn phòng làm vic ca tôi đặt ti San Jose nhưng khách hàng các vùng ph cn không ngt tìm đến tôi. Ch là tôi làm ngh địa c, chuyên mua bán nhà ca và tương đối thành công. S người t nn sinh sng vùng Thung lũng Hoa vàng ngày càng đông, dch v đáp ng cho nhng người Vit thành công rc r v mt tài chánh (đến ni dân bn x phi khâm phc) ngày càng ln nên chuyn h cn đến mt người qung bác lch thip như tôi là điu d hiu. Bù li làm ăn vi nhng thân ch như thế nên chng my chc tôi pht. Pht tht s. Hơn mười năm trong ngh, mua bán đến hơn trăm căn nhà, nht là độ rày thân ch ca tôi ưa thích nhng căn nhà c bc triu tr lên nên tôi mi dư tin tu mt căn nhà ngh mát Watsonville; nơi gió bin thi mơn man vào nhng bui trưa hè nóng bc và ánh trăng do quánh đổ tràn lên sân thượng trong nhng đêm rm. Tôi thường lái xe theo ng xa l 17 để v nhà nhưng vì va ghé Hollister nên ly xa l 129 để bt sang Watsonville cho tin. Xa l này thng tp ch không ngon ngoèo như con đường núi 17. Qua khi vài nông tri mc sng sng hai bên đường nhng hàng cây cao vút đan rm nhánh vào nhau; mà nếu bn dng chân kiếm chút bóng râm, bước xung xe hít th bn s ngi được mùi thơm ca đất, thoang thong mùi thông di vương trong không khí, nghe tiếng chim hót líu lo đâu đó trong tàng cây, và thy lòng mình thoát tc hn. Vì thế tôi vn thích v nhà theo ng xa l 129 hơn. Và hôm nay đang lái xe trên con đường hai chiu vng v thì tôi gp cô gái.

Khuôn mt cô gái rng r khi thy xe tôi dng li bên v đường.

- Thế cô ta mun quá giang à?

- Ý mày mun hi sao?

- Thì cô ta có đưa ngón tay cái lên làm hiu mun quá giang không hay là mày mi thy dáng đàn bà con gái là tp vào lin?

- Tao cũng không nh rõ na. Có th cô ta có đưa tay ra du.., có th... mà tao chc chn là... có vì nếu không tao chng dng li làm gì. Mày biết tính tao mà, chng mun dây dưa vào nhng vic tm phào như thế.

- Mày có nói là trông cô gái có v gp nguy. Hay là vì thế mà mày dng xe li để hi chuyn, xem có cn giúp đỡ gì không?

- Không... không.... cô ta mun quá giang xe. Tao nh li ri... đúng thế... tao thy cô ta đưa ngón tay cái lên ra du xin đi nh xe.... nên tao mi dng li.

- Nếu vy mày chc chn là cô ta mun đi nh xe?

- Sao mày c hi vn mãi cái chi tiết con con đó vy. Cô ta có đưa ngón tay cái lên hay không điu đó có gì quan trng đâu!

- Không chng li là điu quan trng đó mày!

Tiếng cô gái rt rè:

- Cám ơn ông.

Tôi ht đầu ra hiu. Cô gái vi vàng m ca xe bước lên. Mái tóc nâu dài quá vai ht tung v phía tôi, ri ht ngược tr li khi cô nhoài người đóng ca xe. Bây gi tôi mi cht nhn ra cô ta nhìn tr hơn tôi tưởng - độ mười by, mười tám gì đó ch không hơn. Cô mc chiếc áo cũ mèm và rng thùng thình nên trông như đứa con nít. Tin tc trên báo chí cho biết s tr em b nhà đi bi đời ngày càng tăng. C đến 18 tui là chúng ri nhà đi riêng, sng độc lp. Có nhiu đứa còn t hơn, lêu lng không chu hc hành, cha m nói động đến thì b nhà đi ngay, không h nghĩ đến hu qu. Con bé M này chc cũng thế, mi nt mt ra đã bày đặt làm người ln. Rà xe đi vào phân l, tôi hi:

- Cô có sao không?

Cô nhướng mt nhìn tôi, v hơi ngc nhiên:

- Không sao c!

Ging nói cô gái không còn v rt rè như lúc đầu:

- Ông có đi Santa Cruz không?

Tôi vn chăm chú lái xe:

- Không, tôi ch đến Watsonville thôi.

Cô gái hình như không để ý câu tr li ca tôi. Cô dui người đổi thế chân. Ðôi chân thuôn, dài ngong so vi thân hình. Kh liếc bng na con mt tôi phi công nhn đôi chân con nh dài tht, trng hng và lm đốm bùn.

- Nếu cô mun tôi s đưa cô đến đó. (ch tôi cách Santa Cruz khong mươi mười lăm dm)

Tôi gài s và tăng tc độ. Lái xe bng mt tay, tôi kh liếc cô gái:

- Thế giy dép ca cô đâu?

- Giy... giy h? Tôi lt ra ném vào mt bn nó ri!

- Vy à!

Câu nói ca tôi nht phèo vì không mun tò mò hi thêm lý do. Ming chúng tôi ngm tăm mt quãng đường khá xa. C người con bé bc ra toàn mùi thuc lá, cng thêm cái mùi hăng hc khó chu mà mãi mt lúc sau tôi mi nhn ra mùi thuc chng mui. Hai bàn tay xếp gn gàng trên đùi, cô gái nhìn chăm chú vào nhng móng tay đã try tra lp sơn đỏ. Tôi hi:

- Ðến Santa Cruz cô mun xung quãng nào?

- Ông đừng lo. C đến đó ri tôi cho ông biết.

Con nh nói nghe d ghét. Ging nói ca nó ráo honh, không đượm mt chút tình cm, cũng chng l mt chút biết ơn nào c. Ði nh xe mà c như b mình không bng. Tôi bng bn gt:

- Nhưng phi cho tôi biết quãng nào để kiếm đường đi cho tin ch!

Cô gái th mt hơi dài, ngonh mt sang bên, ging nghn ngào:

- Ông không hiu hoàn cnh ca tôi. Ông có biết là người ta va đui c tôi ra khi căn nhà mướn không?...

Ri bng nhiên, cô gái bt khóc:

- Bây gi tôi cũng không biết đi v đâu na. Không nhà không ca thì làm sao nói cho ông biết quãng nào.

Lòng tôi du hn khi nghe tiếng st sùi ca con bé. Tôi va mi có ý định tng c nó ra khi xe, nghe xong tiếng khóc tôi cht đổi ý định s đưa con bé đến nơi đến chn:

- Thế cô không có ai bn bè sao?

- Có ch, nhưng không biết có gi này bn nó đã nhà chưa.

Tôi im lng để cho cô gái quyết định. Tri bt đầu sm ti. Tôi nhón tay bt đèn. Mt lung ánh sáng chiếu loe như hình phu trước mt. Ging con bé nh nh:

- Tôi tên là Maddy. Nguyên tên là Madeleine gi ngn đi. Tên ca cô tôi đó, đẹp không ông?

Nói xong, cô gái chìa tay ra phía tôi. Kh liếc sang bên, tôi nm ly bàn tay mm mi ca cô gái, gt đầu nh:

- Còn tôi, Tom. Tên Vit Nam ca tôi là To nhưng cô c gi Tom cho tin.

Tôi liếc sang bên ln na để thy n cười tươi tn n trên đôi môi mng đỏ ca con bé. T nãy gi tôi đã chú ý đến ba cái đẹp trên người cô gái: đôi chân, n cười và đôi môi. Tôi kh lc đầu xua đui mt vài tư tưởng hc ám va chm lên trong đầu, nó ch hơn con mình có vài tui thôi, nh đấy! Tiếng Maddy kéo tôi v thc ti:

- Thế ông làm gì h ông Tom?

- Ngh tôi h? chuyên đại din cho các thân ch.

- €, ra thế.. ông làm ngh lut sư.

- Không... không, tôi đại din cho khách hàng để mua bán nhà ca.

- €, ngh địa c...

Maddy cht lên ging:

-... my thng cha bán nhà chuyên li dng ăn tin ca người ta. Mà ăn đâu có ít, c chc nghìn ch phi bc trăm đâu?

Tri ơi, con nh này tính khí bt thường; va mi khóc lóc đến ti nghip đó bây gi li lên ging chua như gim phê phán ngh nghip ca tôi. Bán nhà có hàng nghìn người; dĩ nhiên có người li dng s kém hiu biết ca khách hàng để bt cht nhưng không th vơ đũa c nm. Dĩ nhiên tôi không nm trong đám thiu s đó. Hơn na nó hi tôi mi khai ngh nghip và cho dù tôi thuc loi ăn bn đi na nó cũng phi n nang đôi chút ch. Vut mt phi n mũi. Thế ai cho nó đi nh xe, ai ha mang nó đến tn nơi... Va mi có ý giúp, tôi li mun tng c nó xung đường cho khut mt. Tôi bình tĩnh:

- Cũng tùy người ch cô, đâu phi ai cũng như vy.

- Tôi hy vng thế.

Tôi hi ngược li:

- Còn cô làm nghđể kiếm sng?

Câu hi có tính cách xã giao, không h có ng ý châm biếm hay ma mai gì c. Hi xong, tôi mi thy mình h. Tôi đoán con nh chưa qua hết trung hc, độ mười by mười tám thì ngh ngng gì, ha may đi làm my tim ăn v vn kiếm tin tiêu vt. Mt cô gái hếch lên, xng ging:

- Hah! Ông hi chc quê tôi phi không? Tính đàn ông mà sao chp nht vy?

Maddy đưa hai tay ra sau nm ly ln tóc, dp dp my cái ri th rơi xung thành ghế. Mái tóc nâu óng mm un lượn theo bàn tay con ca con nh ri nm xoi phía sau lưng trông như con rn trườn mình ra khi hang kiếm mi. Bng nhiên, ging con nh rít lên gin d:

- C đời tôi không mun gây ln vi ai, thế mà hình như mi người đều mun kiếm chuyn gây s vi tôi. Ông cũng không khác gì cái thng b khn nn ca tôi.

Ơ hay, con nh này tht ngang ngược. Chuyn tôi cho nó đi nh xe có ăn nhu gì đến chuyn thng b ca nó đâu, thế mà nó li đồng hóa tôi vi thng b mà tôi chưa h nghe tên biết mt thì tht quá sc. Tôi định tp xe ngay vào l, đạp văng nó ra khi xe thì Maddy quay li nhìn tôi. Khuôn mt con nh đanh li, tia mt lóe lên ánh gin d. Nhìn thng vào mt tôi, Maddy nói gn tng tiếng:

- Tôi dám chc là ông đang suy tính làm thế nào để d tôi lên giường!

- Con nh nói vy sao?

- Không sai mt ch! Nó nói rót vào tai tao tng ch thì lm sao được. Tht oan hơn Th Kính. Nghe tc anh ách.

- Vy mà mày còn bình tĩnh lái xe được thì cũng l!

- Tao gin run c hai tay ch. Phi gng lm mi gi được xe thăng bng ch đâu d mày.

- Ðúng ra mày phi ngng xe, đui c nó xung đường ch còn ch làm quái gì na.

- Mày nói đúng.

- Con này thuc loi ba trn. Thy nó như thy đim g, mày phi tránh xa nó ngay t lúc đầu.

- Mày li đúng na.

- Thế mày nói sao vi con nh đó? Tao mun biết câu tr li ca mày ra sao khi con nh nói mày đang tính chuyn ng vi nó.

- Mày mun biết s tht ra sao h?

- Mun quá đi ch.

- Mày không ng đâu, chính tao cũng không tin s vic li din ra như thế.

Ging tôi bình tĩnh đến độ tôi cũng không ng:

- Cô lm ri, lm to na kìa. Tôi cho cô hay là tôi có đứa con gái c tui cô. Tin hay không thì tùy nhưng trong bóp tôi vn luôn luôn gi tm hình ca nó.

Nói được đến đó thì tôi bình tĩnh hn. Tôi c ng là s tát cho con nh mt cái nên thân, cho cha cái tt ngang ngnh, ngược ngo, ng ngáo, mm loa mép gii. Thế mà không hiu sao tôi li thn nhiên phân trn thêm vi cô gái:

- Tôi không biết hoàn cnh nào đưa đẩy đến ni cô li nghi ng hết nhng người chung quanh. Nhưng tùy cô, điu đó không quan h gì đến tôi. Nói thng ra tôi ch mun giúp cô mt đon đường, thế thôi. Không ai di dt mang ách gia đường tròng vào c.

Có l nghe trong ging nói ca tôi đượm s thành tht, Maddy cúi đầu:

- OK... OK, tôi xin li. Tôi tht không biết điu, mong ông b qua cho.

- Cô còn quá nh để hiu tình đời. Ðành rng trong cuc sng có k xu nhưng không phi ai cũng thế c đâu.

- Tôi biết, tôi biết... tôi đã xin li ông ri...

Ðt nhiên, ging cô gái nh dn và bt ra tiếng khóc thút thít. Tiếng khóc bt ra tng tiếng nho nh như c nhn chìm ni ti hn xung mà không được. Chùi nước mt bng ng tay áo quá kh, con nh li st st:

- Tôi mong ông b qua. Ðôi khi tôi không suy nghĩ ăn nói tm by tm b. Tôi biết thế mà không sao sa được.

H c nghe tiếng khóc ca đàn bà con gái là lòng tôi mm li. Nhng git nước mt như cht cường toan nh lên phiến st tâm hn. Nhiu lúc tôi không biết đó là ưu đim hay yếu đim na. Chúng tôi im lng trên mt quãng đường khá dài. Cô gái cht lên tiếng:

- Ông cho phép tôi hút thuc?

Maddy móc trong túi áo ra gói thuc Camel. Tôi biết cm cũng không được:

- Cô c t nhiên.

Dùng móng tay sc nhn, con nh khu ra mt điếu thuc, v v vào thân cái bt la nha màu trng, xoay ngược lên môi, mi la và rít mt hơi dài sng khoái. Tt c thao tác Maddy làm thun thc vi đôi tay điu ngh, mà hu hết bn tr mi ln đều nhun nhuyn như thế c. Nhìn bn nh, đôi lúc người ta t hi không biết chúng đứng trước gương tp mt bao lâu để đôi tay tr nên thành tho như nhà o thut. Thi lung khói thuc dày đặc v phía trước, con nh hi bâng quơ:

- Tên con gái ông là gì? Ða con gái ông nói c tui tôi đó.

Tôi quay ca xe xung để mùi thuc lá thoát ra ngoài. Gió đêm mát rượi. Nhà ca hai bên đường lp lóe ánh đèn nm chơ vơ gia nhng mu đất rng thênh thang màu m. Tôi bâng khuâng nghĩ đến cuc đời tôi cũng lc lõng gia nhng tin nghi ca vt cht dư tha. Kh th dài, tôi nói nh:

- Minh. Tên M là Megan. Nó mười lăm.

- Vy thì nh hơn tôi nhiu lm. Ông còn con cái gì na không?

- Không.

Maddy th dài:

- Ông còn may mn lm vì ít ra ông cũng có mt ch để v và vn có người ch đợi nhà?

Tôi ngn ng mt giây không biết có nên nói tht. Tht ra tôi có th nói di, chng ai bt tôi phi thành tht khai gia cnh vi con nh này c. Vy mà đến lượt tôi li th dài:

- Cô nói đúng ch mt na. Tôi có nơi để v nhưng không có ai đang ch tôi nhà c. Tôi ly d đã hơn 8 năm. Minh đang sng vi m Portland, Oregon.

Maddy gt đầu ra điu hiu biết. Ánh đèn t bng đồng h ht màu xanh l m lên khuôn mt đẹp lnh lùng ca cô gái. Nhìn Maddy lung linh qua làn khói thuc xanh vt v trong bóng đêm như hình nh liêu trai thn thoi. Ging cô gái cht sũng bun:

- Ai ai cũng có chuyn bun c ch chng riêng gì ông.

Tôi xem đó là mt li an i ân cn. T nãy gi tôi mi nghe Maddy nói mt câu nghe được. Im lng lái xe bt sang xa l 1, tôi vượt li ra dn đến nhà tôi nm dc theo b bin. Khong 15 phút sau tôi đã có mt ti khu ph đông đúc đầu mút tnh Santa Cruz. Tp vào tim 7-Eleven để mua vài vt dng, tôi quay sang đánh thc Maddy đang ng say như chết:

- Ðến nơi ri.

Maddy git ny người như b đin git khi tay tôi va đụng vào người. Mt nhm mt m, cô gái xng ging:

- Gì vy?

- Ðến Santa Cruz ri. Tôi mun biết ch nào để th cô xung, ch my người bn cô đó.

Maddy không tr li ngay. Con nh chp ly gói thuc nm trên đùi. Li bt la mi thuc, rít mt hơi tht dài ri nh khói mù mt. Hình như cô gái đang suy nghĩ lung lm. Có l con nh không biết nên tá túc nhà đứa bn nào. Tôi hi li ln na:

- Thế bn cô có biết cô ghé nhà không?

- Có gi gi cho nó đâu mà biết.

Maddy cúi đầu nhìn trân trân vào đầu điếu thuc kp gia hai ngón tay:

- Tôi.. tôi... không biết nói sao na... nhưng nếu được xin ông cho tôi nh mt đêm nhà ông được không. Tôi biết ông là người đàng hoàng ch không như nhng người khác.

Tôi l m đoán được ý định ca Maddy. Con nh c ý đề cp đến chuyn li dng đưa lên giường để th tôi. Khi biết tôi không có ý định ti bi thì nó yên tâm xin ng nh mt đêm. Con nh đi nước c cao. Tôi hi gng:

- Thế cha mđâu?

Ðôi mt Maddy chp chp liên hi. Sao ging đứa con gái tôi thế không biết.

- Nếu ông kiếm ra má tôi thì ông phi là nhân viên FBI ch không làm ngh mua bán nhà ca na đâu. Còn ba tôi h! ng chết hơn tám năm nay ri.

Ð biết chc mt điu, tôi nhìn thng vào mt con nh:

- Maddy, cô bao nhiêu tui?

- Mười tám.

Cô gái ly ngón tay cào cào lên mép, ging van nài:

- Nhà ông phi có phòng dư ch. Cho tôi ng tm mt đêm có sao đâu. Ngày mai, đầu óc tôi thanh thn thì mi tính toán được.

Tôi biết nói sao bây gi. Phòng con Minh vn để trng, để dành mi khi nó đến thăm tôi. Mãi đến mùa hè năm sau may ra đứa con tôi mi tr li.

- OK. Tôi giao hn ngày mai cô phi gi cho my đứa bn ca cô.

- Tao mun hi li cho chc ăn: con nh mun ng nh mt đêm?

- !

- Mày có chc là mày không gi ý cũng không đề ngh nó ng li mt đêm ch?

- Chc hơn bp na! Nó mi chm qua tui thành niên, cha nó để vào tù à!

- Mày nh li xem, đôi khi c ch ca mày vô tình làm nó hiu lm.

- Thôi mày ơi, cho tao xin. Ðu óc mày nhiu tưởng tượng quá.

- Này, này... mày xin ý kiến tao nên tao mi hi cho k. Có nhng chuyn nh nht nhưng không ng sau này li tr thành mt đim mu cht ca vn đề. Ra tòa, thng hay thua cũng nh nhy bén vi nhng chi tiết con con đó.

- Ðược ri, được ri... Tao tr li dt khoát mt ln na cho mày yên tâm. Tao không có mt c ch nào để nó hiu lm xin ng li.

- Vy thì được. Thôi, tiếp tc đi.

Căn nhà ti om khi tôi đưa Maddy v đến nơi. Máy tính gi để t động bt đèn khi tri sm ti không còn hot hóa (activate) na, có l do b cúp đin mt ln trong ngày. Ánh trăng h tun đủ sáng để Maddy thy li đi, riêng tôi thì nhm mt đi không sai mt bước. Va ra khi xe, tôi đã ngi thy mùi v mn mn trong gió bin thi ngược t vnh lên, và nghe rì rm tiếng sóng v như li ru làm du lòng người. Quay sang Maddy, tôi dn:

- Cô đứng đây để tôi bt đèn li đi. Coi chng bàn chân trn cô gim lên si, đau lm đấy!

Tôi bước vi lên bc thm, m ca chính, vào trong bt đèn. Sau mt ngày làm vic mt nhc, tr v căn nhà rng thênh thang vng lng như t, tôi đều có cm giác cô đơn, trng tri như lc vào căn nhà hoang. Vì thế tôi thường bt nhc hoc TV ngay khi bước vào nhà và ch tt trước khi đi ng.

Vói tay bt sáng đèn trên li đi trước khi tôi bước tr li xe. Maddy không còn đó na. Con nh đóng cánh ca xe không cht nên đèn trong xe vn còn sáng và tiếng tiếng chuông báo ca m vang đều đều. Mt dáo dác nhìn quanh, tôi gi tên cô gái, khá ln. Ðóng ca xe li, tôi vòng ra phía cp để ly vali h sơ và túi đựng cà chua, bp mà tôi mua ti nông tri Hollister. Tôi gi tên Maddy mt ln na.

Tôi tin chc con nh đã đi bc ra ngõ sau. Cng sau nhà tôi có con đường nh dn ra bãi bin. Tôi men theo con đường và nghe tiếng sóng bin rõ dn. Ánh đèn quét mt di sáng v phía bin, soi l m dáng Maddy đứng xoay lưng v phía tôi. Vn đôi chân trn, cô gái đứng khoanh tay trước ngc, mt nhìn đăm đăm v phía mt bin đen ngòm. Nhìn dáng Maddy đứng trm ngâm không nói mt li, tôi cht thy tim mình đau tht. Vài tháng trước, con gái tôi cũng đứng trm ngâm nhìn mt bin như thế. Tôi hi con có chuyn gì bun, cho ba biết được không? Minh tr li không có gì, ch mun nhìn ngm tri bin bao la và mơ ước được t do vy vùng như mây gió. My đứa con nít đến tui dy thì đều mơ ước vin vông như nó c. Tôi nghĩ chuyn không đơn gin vy và hi gng mãi đến ni Minh bc mình ln tiếng ba không bao gi hiu con được đâu ri b vào nhà. Chính câu nói xng ging ca Minh làm tôi lo âu và ngay đêm đó tôi gi cho m nó. Nàng bo tôi ch lo hong, cái tui teenager thì đứng ngm bin có gì l đâu; ch sđàn đúm hút xách kia, con Minh thế là tt lm ri.

- Dáng nó đứng trông phin mun lm h?

- Con Minh?

- Con nh Maddy kia?

- Không, phin mun su não gì! Trm ngâm thì đúng hơn. Trông tư lư... mà chuyn đó thường quá, thì ai đứng nhìn tri bin hùng vĩ mà không mt chút suy tư, nghĩ đến thân phn nh bé ca mình.

- Thế có ai thy mày vi con nh đứng bãi bin đêm đó không?

- Làm sao tao biết được. V li, tao cũng chng thy mt ai. Nhà ca ven b vng tanh, ch đông đúc vào mùa hè. Hôm đó cách l Lao động đến hơn tháng nên càng vng hơn. Hơn na có ma nào mò xung bin ban đêm, chđứa con Minh d d ương ương vi con nh mát dây Maddy thôi.

- Mày chc thế không?

- Không... không chc lm.

Tôi đứng ngay phía sau Maddy:

- Cô thích bin lm sao?

Con nh quay người li phía tôi. Khuôn mt m nht không rõ nét, xanh xao có l vì lnh. Maddy rt vai, hai tay xoa vào nhau:

- Tri ơi! Làm sao mà ông tu được mt căn nhà tuyt vi như thế này. Chc ông phi kiếm c bc triu mi năm.

Tôi khiêm tn, ging nói có pha chút hãnh din:

- Chng qua là may mn thôi cô ơi. Năm ngoái th trường chng khoán bng nhy vt như nga lng, my c phn chết tit ca tôi my năm không ngó ngàng đến bng hóa ra tin, mà tin tht nhiu ch ít oi gì. Tôi thy ca phù du nên bán sch để tu căn nhà ven bin này. Bán c phn thì thy tiếc vì giá c c leo lên mãi, đến khi nó tut dc ch còn vài ba xu thì tôi li thy mình may mn...

Tôi k l khá dài dòng. Ðêm nay gi chng không hiu sao tôi li hót như khướu, mà có phi vi bn bè thân thiết gì cho cam, đằng này li hót vi con nh l mt cho đi nh xe. Hình như Maddy không thèm để ý gì đến li nói ca tôi, nàng nhìn chm chm vào mt tôi, ánh mt dưới ánh trăng h tun sáng rc như mt nai chu đèn, ging ướt rượt l lơi bt ng:

- Em đoán anh chng khong 40, đúng không? Cùng lm thì 45 ch không hơn.

Không hiu sao tôi li ngn ngơ tr li:

- Bn mươi ba.

Maddy nhon ming cười, v bng lòng. Nàng xoay người hướng nhìn v phía bin, nhí nhnh:

- Tht không ng có lúc em li đứng phía sau mt căn nhà ven bin ngm trăng và nghe tiếng sóng v. Em tin chc là anh Drew cũng không th ng. nh c nghĩ đêm nay thế nào em cũng ng b ng bi đâu đó ch không biết em đang lc vào khung cnh thn tiên như căn nhà ca anh.

- Drew là b ca cô?

- Uh huh.

Maddy thn nhiên gt đầu. Nàng móc trong túi ra điếu thuc châm la hút. Tôi để ý thy Maddy hút thuc liên tc như người hút g cho bõ nhng ngày cai thuc. Tôi nhìn Maddy:

- Cô đói không? Tôi có mang v my trái bp vi cà chua còn tươi lm.

- Anh có trng không? Có phó mát na thì tuyt.

- Ð vào xem. Tôi c tin đâu ăn đó ch có chun bđâu.

Maddy đến gn tôi, nghiêm ngh:

- Ð em làm món trng chiên trn vi phó mát và cà chua nghe! Món này em làm tuyt lm, anh ăn ri s thích ngay. Anh tm ra xong em s đãi anh mt ba cơm chiu hết ý, cũng là dp em đền ơn anh đã cho em tá túc qua đêm.

Nghe xong, tôi cht thy cn cào trong bng. Cơn đói dy lên như b nhn đói c my ngày. Câu nói đầy v ân cn ca Maddy làm tôi cm thy không hi tiếc khi cho nàng quá giang xe và ng nh. Ðây là ln th hai trong bui chiu tôi có cm tình vi cô gái l:

- Tt quá. Vào đây tôi ch cô căn bếp.

Bước vào nhà, Maddy nhìn chung quanh, ming không ngt tc lưỡi xuýt xoa khi thy nhng bàn ghế vt dng trưng bày bên trong. Nàng rón rén bước, tay r nh lên bình bông bng pha lê trong sut, ming lm bm nhng gì không rõ. Cô gái nhìn sng giàn âm thanh ni vi hàng ch múa lượn trên mt máy, kiu mi nht trên th trường đin t. Vào đến nhà bếp, Maddy trn mt nhìn căn bếp rng thênh thang đầy đủ tin nghi. Nàng cm cái cho bng đồng bóng loáng lên, nhìn chm chm như nhà kho c va đào xi được mt vt dng t thi tin c. Nhng món đồ này do tin trên tri rt xung t nhng c phn và tôi không tiếc tin khi mua sm trang hoàng cho căn nhà. Ðành rng nhng vt dng tôi chn không hn đắt giá nht nhưng có l c đời Maddy chưa bao gi thy chúng nên nàng c mi nhìn tôi bng ánh mt khâm phc. Thú tht lâu lm tôi chưa nhn được ánh mt kính n t nhng người khác phái. K t khi ly d vi m con Minh, đời tôi là nhng chui tháng ngày trng tri. Bù li, công vic làm ăn ngày càng phát tài. Người ta nói đen tình đỏ bc, không biết có đúng không?

Maddy đẩy đẩy sau lưng tôi:

- Ri, để em. Anh đi tm đi, xong ri xung ăn cơm.

Tôi đi thng lên lu tm ra thay qun áo. Khi bước xung thang tr li nhà bếp, tôi ngi ngay mùi thuc lá lan khp nhà. Maddy đã dn sn món trng chiên và bánh mì lên bàn ăn vi hai ngn nến sáng lung linh. Cánh ca m nhìn ra sân sau m toang, tiếng sóng v rì rm nghe như li thì thm k l... quyn trong tiếng nhc nh ca giàn đại hòa tu ta lan t chiếc máy âm thanh ni mơn man thính giác làm khung cnh m cúng hn. Maddy t nhà bếp bước ra vi mâm khoai chiên:

- Em không thy nm đâu c. Thôi ăn đỡ vy.

Nàng ngi xung ghế, đưa tay mi tôi ngi đối din. Tôi nói cám ơn ri kéo ghế ngi:

- Ð tôi ly cho cô đôi dép. Ða con gái mi năm đến đây b li c chc đôi.

- Lát na đi. Anh ngi đó dùng ba đã.

Ôi! Lâu lm tôi mi có mt người đàn bà để ý săn sóc. C hai chúng tôi ăn hi h cho đến khi tiếng mung nĩa khua leng keng vào đĩa, nhìn lên bàn tt c thc ăn đều sch nhn. Có mt lúc nào đó - tôi không nh rõ - nhìn thy Maddy kh rùng mình vì cơn gió bin v khuya, tôi ly chiếc áo m bng da khoác lên người nàng. Cô gái nhìn lên, ánh mt trìu mến, v hơi ngc nhiên như chưa tng được ai t thái độ du dàng mt ln trong đời.

- Mày ung rượu? Thế con nh ung nhiu không?

- Nhiu lm. Tôi không nh rõ là bao nhiêu nhưng Maddy rót đầy ly liên tiếp, cho c tao ln nàng.

- Thế mày đếm được my chai trên bàn?

- Tao không để ý...

- My chai c thy?

- Ba.

- Mày ung vi nó đến ba chai cơ à?

- Ðúng ra tao ung ch có mt, còn Maddy đẵn nguyên hai chai. Tao biết vì sau đó tao thy Maddy nm ng sofa, trong tay cm thêm mt chai na.

- Vy là nó ung hai chai. Người nó thế nào? C 120 cân không?

- ! khong đó.

- M kiếp! Ung thế thì chết.

Cui cùng, ba cơm chiu cũng xong. Tôi ly c thùng đựng xăng-đan trong phòng con Minh đưa cho Maddy để nàng tùy chn. Maddy ngi bt xung sàn, lôi tng đôi ra ngm nghía. Tôi bn dn dp bát đĩa nên không để ý gì đến nàng. Sau cùng chn được mt đôi va ý, Maddy đứng dy xoay ngang xoay dc ngm nghía gt đầu bng lòng. Nàng tiến v phía t lnh, m ca ly ra mt chai rượu na. Tôi lên tiếng ngăn:

- Maddy, ung va thôi.

Nàng trn mt nhìn tôi, văng tc:

- K cha tôi, Tom. Không ung thì ch đến khi nào na.

Li cái ging mt dy. Tôi tht không ưa bn nh h m ming ra là chi th, nht là đàn bà con gái. Nó biu l phong cách vô hc. Thy tôi nhăn mt, Maddy cht thy mình có li. Nàng n mt n cười, ging nh nh:

- Xin li anh, em li quá li. Anh tha li cho em nhé!

Ri nàng nhún nhy tiến v phía tôi, đang đứng xếp chng bát đĩa vào máy ra, ánh mt rc la tình. Khi tôi đứng thng người, Maddy đã ưỡn o sát bên, thân hình Maddy un éo theo mt điu nhc gi tình vô hình nào đó. Nàng n n cười mơn trn, đôi mt bn nhng tia quyến rũ mi mc. Tôi chết đứng như gà gp phi cáo. Khi chm vào lung nhn tuyến ca Maddy, c hng tôi bng khô, khô ran như b nhn ung c tun. Ánh mt thôi miên ca Maddy làm người tôi ngây di, thn trí mơ màng như lc vào cõi u minh. Bng mt c ch dâm dt, Maddy trườn sát b ngc no tròn vào người tôi, hai tay nàng vòng ra sau, nh nhàng vut t gáy xung lưng và dng li đôi mông.

Ðt nhiên, hai bàn tay Maddy xòe rng bu cht ly đôi mông ca tôi... xc ngược lên. C người tôi hng hc la...

- Tri ơi! Con nh này gm tht.

- Tao nói ngay cho mày biết là tao không li dng hoc gi ý Maddy làm thế bao gi. Nàng hoàn toàn t nguyn.

- Tao biết.

- Tao thy dt khoát phi có gii hn nhng chuyn này nên tao bo nàng ngưng ngay, đừng làm thế. Ming thì nói đừng nhưng tao chng có mt hành động nào tích cc để ngăn cn nàng c. Nghĩa là tao ch nói cho qua chuyn vy thôi. Thú tht vi mày lúc đó tao cũng không hiu tao na.

- Thì người ch phi thánh đâu. Gp trường hp như mày chc tao cũng... để yên. Nhưng tao phi công nhn con nh này bn lãnh tht.

- Mày đoán đúng, nhưng mày không ng nó cao tay đến thế nào đâu.

Tôi sng s á khu. Tim tôi đập lon x không còn gi đúng nhp. Ðến khi định thn li, Maddy nga mt nhón chân hôn tôi. Ðến bây gi, nghĩ li nhng giây phút đứng tim đó tôi vn không tin nhng gì xy ra tiếp theo. Có th tôi t đánh la tôi để tránh mc cm ti li nhưng tôi tin chc rng tôi hoàn toàn không kim soát được nhng hành động ca mình trong hoàn cnh chết người như thế. Vòng tay ôm gn ly thân hình nh nhn ca Maddy, tôi sa son hôn tr. Ngay lúc đó, tiếng mt kiếng v nát rơi long xong xung sàn bếp làm tôi git mình xô vi Maddy ra. Mt hòn đá to bng nm tay lăn long lóc trên nn gch men. Maddy hét lên tht thanh ri nhy vi sang bên. Tôi hít mt hơi dài chy vi đến ca s b v kiếng nhìn ra ngoài. Bu tri ti đen, cnh vt im lìm, không thy mt du hiu nào chng t tình trng bt an. Và tôi cht nghe tiếng chân người phòng ăn. Tôi suy nghĩ rt nhanh, chc chn mt tên nào đó chy vòng ra phía sau, m tm ca lưới đột nhp vào nhà qua ng phòng ăn; nó cũng là k ném hòn đá v nát tm ca kiếng. Ðúng nó ri! Nó đang chy ào vào căn bếp, mt tên đàn ông cao to, m tóc nâu dài thm thượt ph đôi vai, chùm tóc dê dưới cm. Trông gã độ 30, mc áo jean, qun đen. Tên đàn ông vung tay, ming không ngt chi ra và hùng h tiến v phía tôi.

- Thng b con nh phi không?

- ! Thng Drew. Tôi đoán con nh gi cho nó khi tôi đang tm. Vì thế nó mi biết ch vác xác đến ch.

Chưa kp hoàn hn vì có mt k l mt đột nhp vào nhà, tôi đã b tn công ngay t phút đầu chm mt. Không để tôi có dp phân trn, gã xông ti túm ly tôi đẩy sát vào t lnh. Ði vi kích thước người Vit tôi thuc loi cao, thếđứng ch mp mé ngang c nó. Gã nghiến răng gin d:

- Mày làm con m gì vy, h thng già khn nn?

Maddy đứng đàng sau gã, níu cht cánh tay thng b không cho gã hành hung tôi. Tôi va định m ming, gã đưa nguyên bàn tay h pháp chp ly c hng. Tiếng nói tôi ú trong c. Tôi dùng hai tay c g bàn tay ca gã ra, mong sao đừng ngt th vì sc mnh ca thng điên này. Ðang lúc ging co, thình lình gã bung cú đấm ngay gia mt tôi. Biết không th nào thoát cú đấm tri giáng vì quá gn, tôi c nghiêng mt sang bên, nghiến răng chu đòn. Qu đấm thôi sơn bn thng vào thái dương, đẩy đầu tôi sang bên đập vào thành t lnh và tôi ngt đi..

Nhng gì xy ra sau đó tôi không rõ lm. Ðu óc tôi lùng bùng và ch nghe tiếng kêu u u kêu vang trong óc. Tôi loáng thoáng nghe chúng nó cãi vã to tiếng. Tiếng ni niêu xoong cho đập vào nhau nghe chan chát. Tiếng chân người dm thình thch xung sàn gch men di vào tai tôi nghe như hàng nghìn tht voi di chuyn. C tiếng bát đĩa b đập v kêu long xong trên sàn, ném vào trong bn ra. Tôi biết chng my chc căn bếp ca tôi s tan hoang vì cơn ghen gin ca thng Drew. Mơ h tôi nghe tiếng Maddy van nài, vut ve thng b bt gin nhưng hình như càng xung nước gã càng lên mt.

Ðược mt lúc, tôi nghe tiếng n ào xa dn. Có l chúng kéo nhau sang phòng khách để tiếp tc hch sách chi ra nhau. Li có tiếng đập v. Ôi! Nếu thế ch my chc không nhng căn bếp mà nguyên c ngôi nhà thn tiên ca tôi s tan tành vì thng khn nn này. Bng mi giá, tôi phi tri dy để ngăn chn hành động ca gã. Tôi tp trung thn trí, gng gượng bò dy. Cui cùng tôi cũng đứng dy được trên đôi chân. Tôi lc lc đầu, định thn và nghe tiếng la hét rõ mn mt. Thng Drew rú lên như con heo b thc huyết; nó gi Maddy là con đĩ, chuyên mi chài đàn ông. Gã dùng mi li l thô tc nht t trong sách v đến ngoài hè ph ca bn du th du thc để trút cơn gin. Cô gái cũng không va, nàng xa xói li, bo gã là th ma cô. Mày ch ăn bám trên thân xác ca tao thôi, Maddy hét vào mt thng b. Tôi gng gượng đi đến giá đin thoi, cm ng nghe tính gi s đin thoi khn cp 911. Bng nhiên, mi tiếng la hét im bt. Im hn như chưa tng có trn cãi vã, u đả bao gi. Va mi nhn nháo m ĩ đó, bây gi tôi li nghe rõ tiếng sóng v rm rì t vnh vng lên. Thng Drew b đi ri, không khéo c Maddy na.

- Khoan! Tao không hiu gì c. Sao con nh gi cho thng b đến làm quái gì?

- Maddy bo là cho thng b biết mt, mày buông tao ra thì đời tao khá hơn trước nhiu lm. Maddy mun chc cho nó ni cơn ghen, ra cái điu mày biết tao đang ng đêm đâu không, h thng ma-cô, đại khái như thế.

- Vy là thng b đứng ngoài ca s trông thy mày sa son hôn con nh nên ném hòn đá làm v kiếng. Tao đoán con Maddy biết thng Drew đang đứng rình nên nó mi c ý chc tc gã bng cách khêu gi ri ôm mày để hôn.

- Ch mi phn đầu thôi mày ơi! Ð tao k nt cho nghe.

C sàn bếp đầy mnh sành, bát đĩa v văng tung tóe. Ni niêu xoong cho nm ngn ngang trên quy bếp, vương vãi khp nn gch men. Tôi bước vi sang phòng khách và thy Maddy ngi rũ bên cnh giàn âm thanh ni, đầu ta vào hai đầu gi, ép sát ngc. Con bé đang thút thít khóc.

- Cô có sao không?

Vn tư thế như con mèo ướt mưa, Maddy không tr li. Ln tóc bên màng tang vén lên đủ cho tôi thy mt vt đỏ hn rõ trên má. Thng chó chết tát nàng ch chng sai. Maddy thn th:

- Em xin li anh... xin li anh. Em ch mun cho nó ghen thôi, tr thù cái tt hay hành h em. Không ng nó ni điên phá nát nhà ca anh.

Tôi an i:

- Có sao đâu! Ca thiên thì tr cho địa. Ca phù du mà cô, thôi... đừng nghĩ ngi nhiu.

Bây gi Mađy mi ngước mt lên nhìn tôi. Ðôi mt sưng đỏ như qu gc chín. Tôi nghĩ đôi mt đỏ vì khóc ch không phi vì thng b đánh đập gì. Nàng li nc n:

- Chng còn hy vng gì chuyn ca em vi nó na. Vi li nó đánh đập em hoài à! Thôi cũng là dp b nó luôn cho đời em đỡ kh.

Tôi nhìn chung quanh. Phòng khách tương đối đỡ b hư hi hơn, ch vài chiếc ghế đổ lng chng. Bc tranh chp dãy núi Alps b xô lch sang bên. Cái nón chp ngn đèn đặt trên mt bàn b méo xo gn như rách nát. Thôi thì sm cái khác, thng điên đó b đi là được ri, tôi nh thm. Quay sang Maddy, tôi thăm dò:

- Liu nó có tr li không cô?

Maddy ht ht mũi vài cái ri tr li:

- Không, em nghĩ nó không bao gi quay li căn nhà ca anh na đâu. Lúc nãy, em đã chi nó như tát nước vào mt. Anh xem, nó bo em là con đĩ thì làm sao không gin cho được. Nó còn bo tưởng đi theo ai, nào ng theo my thng già làm tin mà c tưởng ngon. Em bo anh mi 43, làm gì đã già, thế là nó qut em không thương tiếc. M cha cái thng khn nn, nó mun gì em không chiu, thế mà h c tc lên là chi ra em mt sát. Ăn vi nhau mt ngày đã gi là tình nghĩa, còn nó chng nhng đã không thương li còn kiếm c đánh đập hành h em tàn nhn. Cuc đời em kh lm anh ơi! em không th vi nó thêm mt ngày nào na...

Gn cui câu, Maddy không kìm gi được cm xúc na, nàng bt khóc tc tưởi. Tôi nghe chưa hết câu đã nghiến răng gin điên người. Tiên sư cái thng Drew, con gái người ta mi ln, d ra khi nhà mà còn ht hi không mt chút tình nghĩa. Cái đám ma-cô nó vy, không biết chúng có tài gì mà my con điếm không th nào dt b được. Ðành rng có đứa vì s, có đứa vì nghin ngp nhưng cũng có đứa đánh chết vn bám riết my thng ma-cô. Tôi không nghĩ đó là tình yêu, mà cho đó là mt th độc dược bn ma-cô đã cy vào người nhng cô gái ăn sương. Tôi rùng mình nghĩ đến mt ngày nào đó con gái tôi cũng b nhà đi theo mt thng ma-cô c thng Drew thì tht không biết tôi phi đối x thế nào đây.

Ðến bên Maddy, tôi khom người ôm ly b vai nàng v v. Tht không ng đôi vai Maddy gy còm xương xu dưới lp áo thô. Tôi nói nh vào tai Maddy:

- Shhh.... mi chuyn ri s đâu vào đó.

Maddy ng đầu sang bên đụng vào bàn tay tôi, đang xoa xoa b vai gy. Hai bàn tay nàng ôm cht ly cánh tay tôi, gn như mun níu gi mt đim ta để vượt thoát chng đường tuyt vng trong đời. Ðã lâu lm tôi chưa v v mt người đàn bà khóc và hình như lâu lm Maddy cũng chưa bao gi tìm được mt người đàn ông gn gũi để khóc, để t bày. Chúng tôi để yên như thế mt lúc và sau cùng, tôi dìu Maddy đứng dy. Nàng nhìn tôi n mt n cười mếu máo bày t s cm động và biết ơn. Tôi bo Maddy:

- Cô cn đi ng cho khe.

Xc Maddy ngang hông, tôi đưa nàng lên phòng đứa con gái tôi, trên lu. Tôi đặt Maddy lên giường, ly tm chăn mng đắp ngang người, chúc ng ngon ri quay lưng đi ra ca tt đèn. Xung nhà dưới, tôi nhìn cnh tượng ngn ngang mà lòng chán ngán. Dn dp li nhà ca, tôi thm trách mình đã để vướng vào mt hoàn cnh d khóc d cười; t nhiên đi đón mt con nh đứng đường v nhà gây ra chuyn phin toái. Tôi ct mt mnh thùng cc-tông dán lên khung ca s đã b v nát. Lc đục đến hơn tiếng mi xong, tôi kim soát li các khóa ri lên lu, thay qun áo đánh răng đi ng.

Trn trc trên giường, tôi nm nghe tiếng sóng v nhè nh vào mn b, mà mi đêm tiếng bin ru thm thì thường giúp tôi đi vào gic ng d dàng. Chng hiu sao tôi không th nào chp mt được. M đôi mt tháo láo trong bóng đêm, tôi nm suy nghĩ nếu chuyn này lt ra ngoài, không biết người ta s nghĩ gì v tôi. Thế nào my thng bn tôi cũng tr môi, bn mày biết chuyn gì chưa? thng To đón con nh mi 18 tui v nhà ng đêm, thế có chết không? Nhng người khác nếu biết chuyn cũng lc đầu chép ming, đồ th già không nên nết, con nh ch đáng tui con mình, thế mà li d nó v nhà, ban đêm na mi chết ch! C tưởng tượng đến nhng tiếng th phi đồn đãi, tôi đập tay xung giường, gin mình không th t. Chuyn rõ ràng tôi không h có ý li dng, nhưng ming lưỡi người đời làm sao khoan th cho tôi. Hơn na, hoàn cnh d làm cho người ta hiu lm. Có ai biết Maddy xin ng nh đâu; c trăm người chc chn nghĩ rng tôi d con nh v nhà. Thế nào cũng có thng xu ming nói như đóng đinh vào ct, có gì khó hiu đâu, cái th ly d v đã lâu ngày, thy gì mà không thèm; con nh li hơ h đưa trước ming thì làm sao nhn được, thng đó còn v ly nhai ngu nghiến na kia. Ôi! Há ming mc quai, làm sao gii thích vi mi người đây. Tht không ng đàn ông như tôi, sng na đời người, làm chng na vi tht bi, làm cha vi phân na trách nhim, di dt đem mt con nh chưa bng na s tui đứng đường v nhà. Tht không có cái di nào bng cái di này. Thiên h biết chuyn tha hđàm tiếu.

C thế trăn qua tr li suy nghĩ v s di dt ca chính mình, tôi tri dy xung nhà dưới. Phòng con gái tôi vn ti om, ca m. Ánh sáng m m nhp nháy ht ra t phòng khách ca chiếc TV. Tôi bước xung thang, vào phòng khách. Maddy đang nm soài trên sofa, vn trong b qun áo cũ, mt chiếc săng-đan treo toòng teng đầu ngón chân cái. Bàn tay nàng gi cht vào ngc chai rượu đã cn hơn na, mt nhìn đăm đăm vào TV. Tôi nhn ra ngay Maddy đang xem cun phim gia đình, chc nàng tìm tòi lc li trong t và lôi ra được cun này. Trong phim, hình nh con bé Minh mi hơn tui, đang chơi đùa tung tăng bãi bin. V chng tôi dúi vào tay con bé cái xô nh màu đỏ và cái xng xúc cát. Khuôn mt con bé hn h v vp ly my món đồ chơi, ngi thp xung cát đùa nghch. Ðã lâu lm tôi chưa có dp xem li cun phim có hình con Minh. Bng Maddy lên tiếng, không ngonh li:

- Trông con bé sung sướng quá!

Không ng nàng biết tôi đang đứng phía sau. Bé Minh trong phim xúc nhúm cát b vào ming. Màn nh rung rung vì có người chy vi li và bàn tay mt người đàn bà thò ra gi li. Phim bng đổi sang cnh khác, bé Minh tíu tít chy v phía máy nh ri chy ngược v ch ngi. Ðng tác lp đi lp li nhiu ln đến độ nhàm chán.

Tôi chm người ti trước rút chai rượu khi tay Maddy. Nàng để yên không ging li, mt vn không ri màn truyn hình. Maddy lm bm khá rõ vào tai tôi:

- Gia đình hnh phúc thếđể vut mt. Anh cũng vô dng như my thng đàn ông khác.

Cm chai rượu đi v phía nhà bếp, tôi dc ngược chai đổ non na rượu vào bn ra. Khi quay li, Maddy đã bước ra phía ngoài, gió lùa qua cánh ca lưới m toang nghe lành lnh. Kéo cánh ca lưới nhưng không khóa, tôi tt TV và lên phòng d gic ng, để mc Maddy đứng đâu đó trong bóng đêm ngoài vườn.

- Thế nó có tr vào nhà không?

- Tao nào biết gì. Có th có nhưng cũng có th không. Tao không chc chn lm.

- Lúc bước ra khi nhà nó say lm không?

- Ung gn hai chai rượu thì say khướt ch còn hi.

Nm mơ màng, tôi nghe tiếng chân Maddy bước lo xo lên lp đá si và tiếng nàng kh gi tôi vng lên t khung ca s:

- Anh Tom, ra ngoài đi do vi em, đêm đẹp lm anh ơi!

Vài hòn si nh ném lên khung ca, vn tiếng khe kh ca Maddy như không mun lay động màn đêm:

- Nghe em đi, dy... dy.... mau lên anh. Ra ngoài này vi em.

Tôi l đi như không nghe biết. Ðược mt lúc thy yên ng hn và tôi nghe tiếng chân bước xa dn v phía bin. Cui cùng tôi cũng chp mt được, và rơi vào gic ng nhiu mng m.

Mãi đến hơn 8 gi, tôi mi tri dy. Maddy không thy trong nhà. Tôi xung lu pha cà-phê đủ cho hai người vi hy vng Maddy đi do bin tr v dùng đim tâm. Căn nhà còn ba bn lm nên tôi tiếp tc dn dp. Phòng khách đượm toàn mùi thuc lá và mùi rượu. Chiếc gi kê lưng nhăn nhúm nm nhét vào góc sofa, vết lõm còn hn trên gi, du vết ca Maddy nm ta đầu xem TV ti hôm qua.

Khong mười rưỡi sáng thì tôi biết Maddy đã đi luôn không v. Ði đâu thì b ai biết! Tôi đoán nàng cũng my mò ra con l chính, đứng vy tay đón xe như ngày hôm qua. Có th tr v vi thng b vũ phu, hoc quăng mình vào mt cuc phiêu du mi. Cho dù thế nào thì cuc đời Maddy vn ni trôi, không định hướng. Tôi th dài tiếc thm cuc đời ca mt người con gái, sm bước vào trường đời và sa chân vướng vào nhng ràng buc định mnh không thoát ra được.

Tôi quay tr li vi công vic địa c. Mt vài khách hàng vn đang còn ch quyết định ca ch nhà v giá c. Ð rày, giá nhà ca li bt đầu leo thang tr li, nghĩa là mun làm ch căn nhà người mua phi tr cao hơn giá trên giy t. Nghĩ cũng d hiu, người mua đứng sp hàng để mua mt món hàng thì tt nhiên giá c phi tăng. Quy lut cung cu tht đơn gin nhưng li làm nhc đầu người mua. Ð làm va lòng khách hàng, tôi phi ra giá thế nào để khi b h, nhưng đủ cao để giúp h toi nguyn làm ch được căn nhà. Li còn mt vài khách hàng không đạt đủ tiêu chun để mua nhà, tôi cũng phi liên lc vi vài ch quen biết để giúp đỡ v tín dng. Công vic tương đối b bn nhưng sau mt đêm vi nhiu sóng gió, tôi không th nào tp trung tư tưởng để ngi làm vic. Th dài, tôi quyết định th b ra bin để ly li s thư thái c hu. Sau đó, may ra tôi mi chú tâm vào công vic được.

Bui sáng bãi bin gió thi vn vũ nhưng mt tri mang theo nng m. Bãi bin lác đác thưa người. Mt vài cp chy b tp th dc; có k dt theo chó, có người chp tay sau lưng đứng ngm nhìn tri mây. Xa xa tôi thy mt người đàn ông mc chiếc áo măng-tô, đội mũ, chân din giy, hai tay thc vào túi, mt dáo dác như đang tìm kiếm vt gì. Tôi đang t hi không biết hn làm ngh gì, và đang kiếm cái gì thì bng người đàn ông xoay người ro bước v phía tôi. Va chm mt, hn lên tiếng:

- Chào ông, tôi là trung sĩ thám t Michaels.

Tôi dng bước chào li. Viên thám t t v thc mc:

- Ông đang đi do hay tìm kiếm người quen?

H! Trông hn đang đi kiếm người thì đúng hơn, còn tôi ch bách b cho thư thái tâm trí ch biết ai mà tìm vi kiếm. Tôi chau mày:

- Không! tôi ch đi do thôi. Thế có chuyn gì mà ông li hi vy?

- Chuyn khá quan trng. Có đứa con nít mi ln chết trôi bãi bin đàng kia.

Không hiu sao tôi li but ming:

- Trai hay gái?

- Gái. Ðàn bà thì đúng hơn nhưng li trông tr lm, ch độ 17, 18 là cùng.

Tim tôi đập ht đi mt nhp. Tôi lp bp:

- Có say rượu không?

Viên trung sĩ th dài:

- Chưa gio nghim t thi nhưng tôi tin chc con bé say rượu.

Máu trong người tôi đông cng. Nhng chi tiết cá nhân đó làm tôi đoan chc Maddy. Viên thám t c tui tôi, hoc già hơn chút ít. Không biết ông hành ngh đã bao lâu và nhng v tr em v thành niên b nhà đi bi đời chết b chết bi ông đã chng kiến bao nhiêu ln. Nhìn nét mt cau cau, tôi tin chc cái chết ca cô gái đã làm ông suy nghĩ không ít. Viên thám t cht ngng đầu lên:

- Ti hôm qua ông có thy ai xung bin không? Thưa ông... ông gì !

Tôi đỡ li:

- Nguyn. Xin ông gi tôi là Tom cho tin. Nhà tôi mãi đàng kia, còn hôm qua tôi không xung bãi nên không biết có ai...

- Ông có thy ai l mt lng vng khu nhà ông không?

Mt ln na, tôi li nói di. Ðúng ra tôi phi nói là ti hôm qua tôi có đứng đây vi mt cô gái tên Maddy và thng Drew đã đột nhp vào nhà ca tôi. Tht s thng Drew rt đáng kh nghi. Nó b đi ti hôm qua nhưng ai cm nó quay tr li, gp Maddy đứng phía ngoài léo nhéo gi tôi, sn cơn ghen nó dám ni điên làm chuyn by. Nếu cái xác chết trôi đúng là Maddy thì tôi tin chc thng Drew giết nàng. Vn đề là làm sao chng minh được điu đó. Trước khi nm được bng c buc ti thng ma-cô Drew, tôi phi nói di. Vì vy, tôi bình thn lc đầu:

- Không... không, tôi không thy ai kh nghi c...

Chép ming, tôi hi tiếp:

-... thế ông nghĩ đây là v t t hay giết người?

Mt vn nhìn ra bin khơi, viên thám t lc đầu:

- Chưa biết được! Phi đợi bác sĩ gio nghim t thi ri mi bt đầu cuc điu tra... nếu đó là v sát nhân.

Quay sang tôi, ông rút trong túi ra tm danh thiếp:

- Nếu ông biết ai thy cô gái hoc ông nghe ai nói v cô gái, xin ông cho tôi biết ngay nhé. Nhìn xác, tôi cho là t t. Ông xem, đang say rượu mà xung bin bơi ban đêm, nước lnh cóng li càng d chết đui. Mà nếu t t thì cũng phi điu tra nguyên nhân ti sao t t; có th vì tht tình, có th vì ut c mt chuyn nào đó. Ôi! Có nhiu nguyên nhân lm ông a... nhưng vn phi đợi đến chiu mi có kết qu gio nghim.

Trước khi ông quay đi, tôi nói vt:

- Theo tôi mười by cũng chưa hn là con nít.

Ông phá lên cười:

- Ông nói in ht đứa con gái tôi.

Siết cht bàn tay tôi t giã, ông quay người bước đi và biến mt sau nhng đụn cát nhp nhô trên bãi.

- Mày biết khai man vi nhà chc trách là mt trng ti không? Mày di quá, thng nào mun hi mày ch vic đứng ra làm chng mày nói di thì tao bo đảm mày ngi bóc lch vài niên d dàng.

- Tao biết, tao biết.

- Tht không ng mày li dám nói di vi bn cnh sát đi điu tra, nht là cái chết đầy kh nghi ca con Maddy. Dĩ nhiên không hn nói di lúc nào cũng trng ti nhưng nếu thng cha chánh án ghét mày thì chuyn nói di nh xíu nó cũng xé ra to. Mà đã ln chuyn thì mng mày toi, toi nhc nhã. Mày ngu quá To ơi, chuyn con nh ng đêm ti nhà mày thng Drew biết, nghĩa là có ít nht mt nhân chng, vy mà mày c gan đi nói di thng cha Michaels gì... gì đó. Thng Drew trước sau gì cũng biết con b chết trôi, nó s gp cnh sát để khai báo. Ði mày tàn ri con !

- Không hn như mày nghĩ đâu.

- Không như tao nghĩ thì còn ra làm sao na?

- Ðng nóng. Sp ti lúc gay cn ri... để tao k cho nghe.

V đến nhà, tôi dn dp mt ln na. Ln này, tôi c ty ra hết nhng du tích chng t Maddy ng nh đêm hôm qua. Bt TV nghe tin tc, dán mt vào t báo San Jose Mercury tôi đọc rt k trang tin địa phương, c tìm chuyn cô gái chết đui. L quá! Tuyt nhiên không thy loan tin gì c. Hay là nhà chc trách mun âm thm điu tra? Vy thì cái chết ca Maddy phi mang nhiu nghi vn. Tôi ngi thn người suy nghĩ. Trước sau gì thng Drew cũng tìm đến cnh sát, chc chn như thế. Nó là nhân chng duy nht biết chuyn Maddy ng ti nhà tôi. Ði vi hng người như nó, bt c chuyn gì nó cũng có th làm, k c chuyn giết người. Tướng nó khe như con bò mng, ch cn vung tay là c Maddy gãy vn. Tôi tin chính nó là k giết người ri ném xác xung bin để đổ vy cho tôi. Nhưng làm sao chng minh được điu đó, vì tôi mi là k đáng nghi nht. Th nht, đem đứa con gái hơ h v nhà ban đêm, mà thng Drew có th khai là tôi bt cóc. Th hai, ti sao tôi li nói di? Ðây mi là điu chết người, vì phi có gì tôi mi nói di. Nó s khai tôi hiếp con b ri giết người để phi tang. Ôi! trên đời có nhiu cái di, chưa bao gi tôi li di như ln này. Người ta khôn ba năm, di mt gi còn tôi khôn hơn na đời người để di ch có mt ngày mi gây ra nông ni.

Tôi cht nh đến chuyn Quan Vân Trường trong truyn Tam quc phò hai người ch dâu - v Lưu B - đi lánh nn b quân Tào chn đường. Tào Tháo d ông v hàng và dn c đoàn tùy tùng v đất Ha-xương. Ti đến mi người đều ng tr quán dch. Tào Tháo mưu độc, mun đổ tiếng lon nghĩa vua tôi nên c ý để Quan Công và hai bà ch dâu chung nhà. Là người trng nghĩa khí, ông cm đuc đứng hu ngoài ca sut đêm quyết không vào bên trong. Hơn ai hết, ông biết rng ch cn bước qua ngưỡng ca, Tào Tháo s rêu rao ch em ng chung mt nhà và khó lòng ci chính. Cho dù ông là người quân t nhưng làm sao tránh được tiếng th phi, li đàm tiếu. Lòng ông chính trc nhưng my ai hiu cho. Tôi cũng kt vào mt tình hung gn ging như Quan Công, ch khác là tôi ngu quá cho con nh ng nh mt đêm. Ðàn ông mt mình, dn đứa con gái v nhà ban đêm, đến thánh cũng khó bào cha cho tôi có lòng ngay thng. Chuyn di ca tôi kết thúc bng cái chết ca đứa con gái li càng ln chuyn. Người duy nht có th bào cha cho tôi qut ngược li li khai ca thng Drew là Maddy nhưng xui cho tôi nàng li chết. Ni v còn mi thng Drew là nhân chng và chc chn nó c tình vu oan cho tôi ti giết người.

Càng nghĩ, tôi càng đổ m hôi ht. Ða con gái tôi s nghĩ gì v người cha, dan díu vi con nh ch hơn nó vài tui. Tôi hình dung được cái bĩu môi ca v tôi kèm theo li bình phm: đồ đàn ông mt tư cách, may là mình đã ly d. Bn bè có nhng thng trước đây ghen ghét tôi mà không làm gì được, đây là dp may bng vàng để chúng tha h chi ra. Cũng không thiếu nhng thng khác tha dp nhy vào đánh hôi, đánh cho tôi tơi t bng thích. Ôi! cuc đời thênh thang ca tôi qua v này s b dìm xung tn bùn đen. Ra tòa g cho được ti thì đã thân bi danh lit. Cng đồng Vit Nam s không bao dung cho nhng người có t vết, cho dù tòa tuyên b trng án. Cái chc ch tch Hip hi Ða c xem như vt, chng ma nào thèm bu cho mt thng sn sn chơi trng bi như tôi. Cp chết để da, người ta chết để tiếng. Tôi chết đi ch để li tiếng xu muôn đời, chưa k đến s khinh b ca v con.

C hng tôi li khô ran. Ðến t lnh rót ly nước lnh, tôi cht thy mnh giy viết hàng ch gài trên mt t. "nhng gì xy ra trong căn nhà này đều là lm li, ch tiếc cuc đời ngn ngi ca em có quá nhiu gian truân, mt chui dài tiếp ni nhng li lm. Maddy."

Tôi ngi phch xung ghế, mt nhìn đăm đăm dòng ch vĩnh bit, chết lng người.

- Nhưng To, mày không...

- Im đi đừng hi na, để tao k cho xong.

Ðúng là li trăn tri ca k chán đời. Tôi biết Maddy đau kh vì thng b nhưng làm gì đến ni phi t t. B nó thì có thng khác. Sao li di dt đến thế! Nếu nhà chc trách cm được mnh giy này trong tay, thì h li càng tin li khai ca thng Drew là đúng. Chc chn tôi đã đụng chm đến thân th nàng, ri vì mt lý do nào đó nàng xu h vi thng Drew nên t t. Nghe có v khôi hài nhưng gi thuyết nghe lt tai lm. Dĩ nhiên nh mnh giy này tôi s thoát được ti sát nhân, nếu có, vì chính nàng t t nhưng người ta s biết tôi mang gái v thành niên v nhà ban đêm. Bao nhiêu tiếng tăm gy dng t by lâu nay s trôi theo dòng nước. Tiếng d đồn xa. Mt đồn mười, mười đồn trăm. Chưa k nhng đứa thi mm còn dng lên nhng chi tiết tưởng tượng ct đánh tôi mt trn chí t. Ðiu này nh hưởng trc tiếp đến ngh nghip ca tôi vì không ai mun dây dưa vi nhng thng đàn ông đã có ln dính đến gái v thành niên. Thế là xong, danh tiếng không còn, tin bc cn dn cũng ch vì l di mang con nh Maddy v nhà.

Tiếng chuông đin thoi bng reo vang làm tôi git thót người. Không l viên thám t Micheals, hay là thng Drew đã đi khai báo vi cnh sát ri. Tôi hi hp bc ng nghe, ging thng Drew sa vang bên kia đầu dây:

- Nghe đây, thng già mt nết. Tôi không cn biết cha giết con b tao hay là nó t t. Nói tht nghen, nó chết chng ăn nhu gì đến tôi. Nhưng chính cha phi đối din vi cnh sát v v này. Hê! cha thy rc ri không? Cha s b hi cung nhiu ln để chng thc li khai, ri c vùng Vnh ai cũng biết cha dính líu vào chuyn con nh gn mười tám tui chết trôi. Ðem gái v thành niên v nhà ban đêm nghe không được trong sch lm, phi không cha già?...

Ging nó tr nên hòa hoãn, thuyết phc như mt k rao hàng:

-... à tôi đề ngh vi ông như thế này nhé, để tránh nhng phin toái nh hưởng đến thanh danh ca ông, ch cn b ra 20 nghìn thì xem như không có chuyn gì xy ra đêm hôm qua ti nhà ông c. Maddy không gi cho tôi, tôi cũng không h đến nhà ông để thy cnh hai bàn tay ông s song cp mông ca con b tôi, và cnh git gân hôn môi ca ông. Nghĩa là ông b 20 nghìn để mua s im lng ca tôi. Sao, ông nghĩ thế nào?

Tôi há hc ming không nói được mt ch. Thng Drew hi gng li ln na:

- Sao, ông đồng ý ch?

Tôi vn chưa hết kinh ngc. Li đề ngh ca thng Drew đến bt ng. S tin 20 nghìn tuy ln tht nhưng tôi không tiếc lm. Có điu không ng câu chuyn li dn sang chiu hướng khác và thng Drew dám tng tin tôi. Tôi lng yên suy nghĩ hơn thit. Tiếng thng Drew hơi mt bình tĩnh:

- Tôi cho ông mt phút để suy nghĩ hơn thit. Nhưng tôi không th ch lâu hơn...

Ngày hôm sau, tôi lái xe đến mt địa đim thng chó chết Drew giao hn. Nó bt phi tin mt, dĩ nhiên... không l viết ngân phiếu! Trong vali cm tay còn hai tm chi phiếu hoa hng gn mười lăm nghìn, tôi rút thêm m tin mt cho đủ s tin ri lái xe đến đim hn.

- Mày tr hai chc nghìn cho thng khn nn đó à! Tao không ng mày li di đến thế. Ch hơn mt ngày mà mày vp hai cái di; đã di mang gái v nhà ri còn di đưa tin cho thng ma-cô na.

- Mày xem, tao không còn s la chn nào khác.

- Cái gì mà la vi chn. Con Maddy ngu di đi t t đâu phi li ca mày. Ðành rng mày đưa nó v nhà nhưng cái mnh giy nó viết s chng minh mày vô ti. Nó mun chết thì k cha nó ch, ăn nhu đếch gì đến mày.

- Mày nói nghe d lm vì mày là lut sư rành lut l, còn tao có khi nào dính líu đến pháp lut đâu, li còn cái xác chết na mi làm tao điên đầu. Chưa k nguyên nhân t t bt đầu t nhà tao, đúng như li thng cha thám t Michaels khuyến cáo tao trên bãi.

- Nhưng cnh sát mun điu tra thì c để h điu tra, chuyn gì mày phi s.

- Tri ơi, mày không hiu cho tao. Khi cnh sát điu tra h làm tùm lum lên, mt mũi tao nm chình ình trên báo coi sao được. Lên báo mà chuyn tt thì không nói ch chuyn dính líu đến con nh mi mười tám thì đâu hay ho gì. Con Minh s nghĩ gì v cha nó, ri cái mm chua ngoa ca m nó na. Nhân chuyn này m nó li có dp nói xu tao vi con tao bng thích. Ri chc gì sang năm b cho phép con Minh sang thăm tao... mày thy không?

- Thôi... được ri. Tao hiu cho hoàn cnh ca mày nhưng tao vn hơi ngc nhiên mày chp nhn tr tin cho thng ma-cô d dàng quá.

- Hai chc nghìn tưởng nhiu ch không nhiu, mày ! Mày tính xem, b ra tng đó để mua ly mt ln l di, và vn gi được lòng kính trng ca mi người, nht là đối vi con tao. Thú tht vi mày, tao không th nào sng trong s khinh b ca k khác, nht là s khinh b t người thân.

- Thông cm cho mày ln na nhưng tao dám chc mt điu, cho dù mày tr bao nhiêu để mua ly s im lng ca nhng k đồng lõa, mày vn cm thy áy náy ray rt, ch vì cái chết ca con nh Maddy.

- H! mày lm, c tao cũng lm na. Chng có áy náy, cn rt lương tâm đếch gì c. Thot đầu tao cũng nhy cm nghĩ như mày nhưng đến khi khám phá ra s tht thì hi ôi... thôi, để tao kết thúc câu chuyn cho ri.

Ðim hn là mt trung tâm thương mi gm rt nhiu ca hàng bán l, tim ăn. Hn tôi mt nơi th t chng t thng Drew nm đầu cán, biết tôi s mang tin đến và chng làm gì được nó. Thng này cũng không s tôi đi khai báo vi cnh sát để gài by vì biết chc đã nm được thóp ca tôi. Nghĩ đến ch l di mt ln mà phi chu phép mt thng ma-cô, tôi th dài chán nn. Tôi đến đim hn khong gn 5 gi chiu. Thng Drew đã ngi đó ri, khoác chiếc áo jacket thêu hình đội banh dã cu, ming nhai ngm ngoàm bánh Taco. Ngước mt lên thy tôi, hn ht đầu, ging k c:

- Ðâu, đưa coi.

Tôi lôi trong túi ra cái phong bì màu vàng kh ln và đặt lên bàn cnh ly nước ngt. Nó nhn nha b bánh Taco xung, thong th chùi tay vào giy ri bình thn cm phong bì lên. Nhìn dáng điu ca nó, tôi mun ni xung git li cái phong bì cho nó mt tát ri mun ra sao thì ra. Hai tay tôi gin run bn bt. Tôi c nén cơn gin xung cho xong chuyn. Nó nhìn thoáng bên trong phong bì ri nhét hết vào túi jacket.

- Nếu không đủ, tôi s gi đin thoi cho ông biết.

- Ð, không thiếu mt đồng.

Tôi đứng đó, nhìn thng vào mt thng ma-cô khn nn, hi rõ tng ch:

- Mày không yêu thương Maddy mt chút nào sao?

Nó nhếch môi cười, bàn tay xoa xoa m râu dê:

- Không... làm gì có chuyn tình cm đây. Vướng vào con đó ch đổ n ch li lc gì. Cái th đàn bà mau nước mt là không có tôi.

Biết không th nói gì hơn vi hng người như thng này, tôi ném cái nhìn khinh b vào mt nó ri quay lưng bước đi.

Nhng ngày tiếp theo, tôi quanh qun trong nhà làm vic ch không đến văn phòng ti San Jose. Dn dn tâm trí tôi tr li bình thường, tôi mau chóng ly li quân bình. Mi sáng tôi đều chăm chú đọc báo, tuyt nhiên không thy tin tc gì v Maddy. Tôi đọc tng mu tin mt, cũng không thy tin ai b chết đui quanh vùng. L tht! Tôi lái xe xung ph, hi han nhng tim ăn quen, c nhng tim bán l tôi thường ghé qua, không ai nghe thy cô gái nào b chết trôi c. Riêng ông ch tim rượu t v hiu biết bo tôi bn nhà báo thì gi đâu đi săn nhng tin t t, quyên sinh. Ông còn nói thêm, nhng đứa chán cuc đời ô trc này chết bt đứa nào hay đứa ny. Nếu thy cuc đời bn thu quá không đáng sng thì c vic chết, đừng sng d chết d làm kh người khác. Ông xem, t t không chết vào nm nhà thương, li không tin không bc thì nhng người đóng thuế như ông và tôi còn phi làm vic qun qut dài dài để tr chi phí y tế cho chúng. Thôi, mt lm. Hơn na, loi tin "xe cán chó, chó cán xe" không câu được độc gi nên chng my khi bn nhà báo săn tin và đăng ti. Tôi có v b thuyết phc vì nhng li gii thích như vy.

Sáng th By tôi đã làm xong giy đề ngh giá c mua nhà cho mt thân ch Hollister. Mt vài h sơ mượn n ca khách hàng được điu chnh để đạt tiêu chun ca ngân hàng. Xếp hết giy t vào chiếc vali cm tay, tôi định ghé Hollister để đưa cho ch nhà t giy đề ngh giá ri quay v San Jose để lo tiến hành th tc mượn n. Xa l 129 vn thng tp, hàng cây cao rp bóng trên con đường vng v. Không hiu sao khi ngang qua ch đón Maddy, tôi bng tp vào l dng xe li. Kéo ca kiếng xe xung tôi nghe tiếng gió thi lao xao qua nhng tàng cây. Cnh vt yên tĩnh như chìm lng vào ni bun cô đơn, man mác thm tn đáy hn. Bùi ngùi nh đến người con gái mi th hai đứng ngơ ngác bên v đường nay đã vĩnh vin nm yên trong lòng đất, tôi th dài cúi mt như chiêm nim mt bóng hình đang lùi dn vào dĩ vãng. Tôi c quên đi ln l di, va mt tin và mt nguyên mt mng người. Ðon đường này s gi nh mãi trong tôi mt ln vng x gây ra cái chết cho người con gái tui đang xuân. Tôi thn th bước xung xe, phóng tm mt xa xa và thy dãy bi cây khá cao ngăn cách mt l. Thp thoáng mt vài căn nhà bng g, mái che xiêu vo mc chơ vơ gia mnh đất ngp c hoang. Có th đây là ch ca Maddy. Tôi tính vượt đám bi cây gõ ca hi thăm nhưng li không mun dây dưa vi thng Drew nên thôi. Tn ngn đứng thêm vài ba phút, tôi quay li xe ri lái đi, trc ch Hollister.

B xa l 129 và bt sang xa l 101 đi v hướng Bc ri mi ly li r sang tnh l Hollister. Người Vit độ rày đổ v Hollister khá đông, lý do duy nht là giá nhà ca đây r hơn nhiu so vi San Jose. T xa l 101 vào đến tnh phi mt thêm mười my dm na chy qua nhng cánh đồng bt ngàn, ri rác nga bò phơi mình dưới tri nng t tn gm c. Va đến đầu tnh, tôi bng cm thy đói bng. Tin thy mt hàng quán bên đường, loi bình dân cho nhng tài xế xuyên bang, tôi đậu xe li. Gn trưa nên quán khá đông khách. Ch mt lúc, cô bi bàn dn tôi đến mt bàn trng gn nhà bếp. Gi món ăn xong, tôi rnh ri ngi nhìn thiên h k ra người vào dùng ba. Bt cht tôi nhìn thy dáng mt người đàn ông quen quen đang ngi xéo trước mt tôi, gn ca s. Vì nhìn nghiêng nên tôi chưa nhn rõ mt nhưng cái áo choàng hn đang mc trên người trông quen lm. Ðang chau mày suy nghĩ xem mình đã gp người đàn ông này đâu thì cái tên hin rõ mn mt trong đầu: viên trung sĩ thám t Micheals. Người cnh sát điu tra tôi gp trên bãi hôm th Ba va ri.

Tim tôi đập mnh khi gp li viên thám t Micheals đang ngi bình thn nhâm nhi ly nước ngt. Nhng câu hi quay cung trong trí tôi; không biết ông ta đến đây để tiếp tc điu tra cái chết ca Maddy? Hoc nhà ông ta gn đây ghé quán ăn trưa? Có th ch là mt s tình c? Cho dù thế nào đi na, tôi hoàn toàn không mun gp mt ông ta trong quán ăn này. Mc dù tôi vô ti nhưng nếu đối din, ông ta s nh li ln gp g trên bãi và chc chn s có vài câu hi liên quan đến cái chết ca Maddy. S tin 20 nghìn tôi đã tr n qu thn mt ln cho s di dt và tôi mun nó chìm vào quên lãng. Tôi lng lng móc bóp rút t bc 10 đồng đặt lên bàn và âm thm đứng dy định ln ra ca sau tránh mt.

Va nhm người dy, tôi bng thy mt cô gái bước ra t phòng v sinh, tiến thng đến bàn ca thám t Micheals, chui người ngi đối din vi ông. Va thy khuôn mt ca cô gái, đôi mt tôi trn trng, ming á khu như b trúng gió. Maddy. Tri ơi! Ðúng là Maddy. Cô gái đứng ngơ ngác bên l đường đón xe, xin ng nh nhà tôi mt đêm, và chết đui trên bãi bin Watsonville.

- Mày nói sao? Maddy? Mà đúng nó không?

- Còn trt vào đâu na!

Khuôn mt ca Maddy xut hin thình lình trong quán ăn bình dân đông khách bui trưa hôm đó có tác dng như nguyên c thùng nước đá đổ p lên người tôi. Máu đông đặc trong huyết qun, tôi không còn nghe tiếng nhp tim đập. Người chết cng, tôi đứng như tri trng, trn tròn mt nhìn Maddy. Nhng móc xích ca tai ương bt đầu t đêm th hai - cô gái đứng bên đường, xin ng li mt đêm, thng b ghen tuông đột nhp vào nhà, cô gái t t, thám t Micheals gp trên bãi, tng tin mua s im lng - tt c ni kết li thành mt v kch và tôi cht hiu ra mi chuyn. Ôi! nghe như chuyn đùa, vy mà li xy ra cho tôi d dàng. Các nhân vt trong v kch la đảo đem tôi ra bn ct như mt món đồ chơi. Chưa bao gi tôi cm thy t ái b tn thương nng n đến thế. Va mt tin va b chúng cười vào mt là ngu xun.

Tôi nghe cơn gin bc lên t đan đin, chy qua tim làm lng ngc tôi nóng bng, thc lên c và dn lên mt. Khuôn mt tôi đỏ bng như va nc ly rượu mnh. Hít mt hơi dài nén gin, tôi bước v phía bàn ca Maddy. Gn đến nơi, tôi nghe nàng nói ba tin con đi, thế nào nó cũng đến... Gã đàn ông, - Micheals, không biết tên tht ca hn là gì na - ngng đầu lên thy tôi tiến li gn, mt gã tái nht, ming lm bm shit... shit.... liên tc.

Ðng trước mt c hai, tôi nhìn thng vào mt gã đàn ông. Maddy thy bóng người trước mt, nhìn lên nhn ra tôi và lp tc nàng cúi gm mt vào ly cà phê, thng tht kêu lên nho nh:

- Tri ơi!

Tôi chng hai tay lên mt bàn, hi gn tng tiếng:

- C ba cha con ông la người ta bao nhiêu ln ri? Hay tôi mi là nn nhân đầu tiên?

đàn ông không dám nhìn thng vào mt tôi:

- Ông nói gì? Cái gì mà la vi qut. Tôi không hiu ông nói gì!

Tôi hơi mt bình tĩnh:

- Ông không hiu tôi nói gì h? Hay để tôi la toáng lên cho mi người trong quán biết nhé!

Gã lm lét quay sang tôi:

- Ông tính làm gì vy?

Maddy nm ly bàn tay ca gã đàn ông, xen vào:

- Ba yên tâm. Ông Tom s không làm gì c...

Nàng ngng đầu lên nhìn tôi, nhon ming cười, ging ân cn:

-... phi không anh Tom?

Tôi ném cái nhìn đầy ghê tm v phía Maddy ri quay li phía gã đàn ông:

- Ông dy cho con gái ông nhng trò la lc bn thu h cp vy sao?

Người cha lng câm, mc cho đứa con gái cướp li:

- Này... này, anh chàng sn sn mê gái.... không ai dy ai đây c, anh hiu chưa? Tôi đủ ln để quyết định ly cuc đời ca tôi.

Tôi không mun nói thêm mt li nào vi gã đàn ông nhưng vi Maddy, tôi vn hy vng tìm thy mt chút trong sáng còn sót li trong tâm hn ca đứa con gái mi tròn mười tám. Nhìn Maddy tôi thy tôi lm. Tôi c tìm mt du hiu nh ca ân hn hoc hi tiếc v s vic đã xy ra nhưng tuyt nhiên không, đôi mt nàng không l mt chút áy náy, dày vò hay cn rt lương tâm. Tôi ch đọc trong đôi mt tròn xoe ca Maddy mt s dng dưng ca tình người, mt quen thuc ca lc la, và mt chút đắc ý ca k thng cuc. Có nhng chuyn xy ra làm người ta bâng khuâng t hi tình người còn hin hu? hoc hai ch lương tâm có còn nm trong t đin ca sinh vt có tên gi là người?

Ging Maddy tnh bơ:

- Như thế này nhé, anh không báo cho cnh sát v v tng tin thì em cũng không nói gì vi v anh và con anh. Anh nghĩ thế nào?

Tht không ng mt đứa con gái mi ln li có th m ming mc c trng trn vi tôi đến thế. Tôi kh th dài, lc đầu nhè nh t v không tin tai mình nhng gì va nghe. Maddy hi gng:

- Anh nghĩ sao?

- Mày nghĩ sao?

- Nghĩ... nghĩ cái con m gì na. Theo mày tao phi tr li ra sao?

- Tao nghĩ mày phi gt đầu đồng ý vi con nh.

- Biết vy sao mày còn hi. Ln này, tao cũng không còn mt s la chn nào khác. Lòng ngao ngán, tao không thèm tr li, bước ra ngoài và t đó không bao gi gp li b ba đó na.

- Vy là xong chuyn. Mày đâu cn tao giúp v phương din pháp lý làm gì. Thôi thì xem như tai nn dc đường. Mt 20 nghìn k cũng đau nhưng bù li v con mày không bao gi biết hu qu ca mt ln l di.

- Tao cũng nghĩ như mày vy.

- B ca chy ly người, mày thy không? Ðúng là tình ngay lý gian nhưng tao thy mày gii quyết vy là êm đẹp mi b.

- Cám ơn mày.

- Xem như mt bài hc để đời cho c mày ln tao. May mà nghe k ch gp trường hp như mày chc tao cũng mt toi 20 nghìn quá.

- Vy thì mày phi cám ơn tao ch.

- ! Cám ơn mày.

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy